Triều Tiên phái đại diện tới hội chợ năng lượng Iran

Triều Tiên có mối quan hệ khá thân thiết với Iran
Triều Tiên có mối quan hệ khá thân thiết với Iran
TPO- CHDCND Triều Tiên đã gửi một phái đoàn tới hội chợ năng lượng ở Iran nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết với quốc gia giàu dầu mỏ ở Trung Đông này, theo Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 16/4.

Phái đoàn của Bộ Công nghiệp Dầu thô Triều Tiên, dẫn đầu là Bộ trưởng Pae Kak đã rời Bình Nhưỡng vào sáng sớm 16/4 để tham gia vào hội chợ năng lượng quốc tế tổ chức ở thủ đô Tehran của Iran, KCNA cho biết.

Một số nhà quan sát Triều Tiên ở Seoul cho rằng động lực đằng sau việc gửi phái đoàn này có thể nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị với Iran.

Hai nước được cho là có hợp tác chặt chẽ về kỹ thuật và tài chính trong việc phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Cả hai nước đều đang phải chịu một số biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Bình Nhưỡng gần đây đã tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần ba vào 12/2, phóng tên lửa tầm xa vào tháng 12, đồng thời nhiều lần đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu lên Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Mới đây nhất, trong dịp kỉ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, quân đội CHDCND Triều Tiên ra “tối hậu thư” sẽ tấn công công Hàn Quốc mà không cảnh báo trước nếu Hàn Quốc vẫn chống phá Triều Tiên.

Trong dịp kỉ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, quân đội CHDCND Triều Tiên ra “tối hậu thư” sẽ tấn công công Hàn Quốc mà không cảnh báo trước nếu Hàn Quốc vẫn chống phá Triều Tiên.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi những người biểu tình ở Seoul đốt ảnh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, cố Chủ tịch Kim Jong Il và lãnh đạo trẻ Kim Jong Un hôm qua, 15/4. Hành động này diễn ra vào đúng ngày lễ kỉ niệm 101 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành của CHDCND Triều Tiên. Đây là dịp lễ rất quan trọng đối với người dân nước này, thậm chí được kính trọng với cái tên “Ngày của mặt trời”. Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một tư lệnh quân đội: “Tất cả quân nhân và người dân CHDCND Triều Tiên đang sôi sục bất bình vì hành động nghiêm trọng này”.

Từ đầu tháng 3, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên rầm rộ khiến Triều Tiên vô cùng tức giận. Mỹ còn điều cả pháo đài bay B-52 và máy bay ném bom chiến lược đắt nhất thế giới B-2 tới thị uy nhằm trấn an nước đồng minh.

Phan Yến
Theo Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.