Nổ ở Texas: Tan hoang như vùng chiến sự

Nổ ở Texas: Tan hoang như vùng chiến sự
TP - Tối 17/4, nhà máy phân bón ở thành phố Waco, bang Texas phát nổ với sức mạnh tương đương trận động đất 2,1 độ richter, khiến ít nhất 15 người chết, 179 người bị thương. Nhiều nhà cửa tan hoang, người dân phải sơ tán vì khí độc bao trùm không gian.

> Texas tan hoang sau vụ 'nổ như bom hạt nhân'
> Mỹ 'nổ lớn như bom hạt nhân', 70 người có thể đã chết

“Như bom nguyên tử nổ”

Vụ nổ Nhà máy Hóa chất West ở thị trấn West 2.800 dân, nằm cách thành phố Waco, hạt McLennan khoảng 32km, khiến 1.300 người phải sơ tán. Tính đến đêm qua, năm lính cứu hỏa vẫn mất tích sau khi xông vào đám cháy để cứu người.

Trong số 179 nạn nhân phải nhập viện, 24 người đang trong tình trạng nguy kịch. Việc cứu hộ, cứu nạn bị cản trở bởi các hóa chất độc hại tỏa vào không khí sau vụ nổ, trong đó có amoniac khan. Hệ thống khí gas trong thị trấn đã được ngắt.

Một người dân địa phương, TS George Smith, nói rằng, vụ nổ nhà máy giống như “bom nguyên tử nổ”. Thành viên hội đồng thành phố Al Vanek nhận xét: “Khu vực bị phá hủy hoàn toàn, nó giống như một vùng chiến sự với vô số mảnh vỡ, đổ nát”. Sở An toàn Công cộng bang Texas nói rằng, tổn hại mà vụ nổ gây ra tương tự vụ đánh bom phá hủy tòa nhà liên bang Murrah ở thành phố Oklahoma năm 1995.

Quả cầu lửa và đám mây khói bụi do vụ nổ gây ra được ví như bom nguyên tử nổ. Ảnh: ABC News
Quả cầu lửa và đám mây khói bụi do vụ nổ gây ra được ví như bom nguyên tử nổ. Ảnh: ABC News.

Vụ nổ nhà máy phá hủy 75 căn nhà, một trường học, san phẳng một chung cư khoảng 50 căn hộ, buộc một bệnh viện phải sơ tán 133 bệnh nhân. Cách đó 80km, người ta cũng cảm thấy sự rung động mà vụ nổ gây ra, tương đương một trận động đất mạnh 2,1 độ richter, theo Cơ quan Địa chất Mỹ.

 Chúng ta có rất nhiều người bị thương. Chúng ta sẽ tìm kiếm tất cả, để không ai bị bỏ sót.

Thị trưởng West,
Tommy Muska

Trung sĩ Patrick Swanton (Sở Cảnh sát Waco) nói rằng, số người thương vong sẽ tăng sau khi các nhóm cứu hộ, cứu hỏa đẩy nhanh hoạt động tìm kiếm người mất tích hoặc mắc kẹt trong đống đổ nát.

“Họ vẫn đang kéo những người bị thương ra. Họ vẫn đang sơ tán người dân”, ông Swanton nói. Thị trấn West chỉ có ba xe cứu thương, trong khi đó trạm cứu thương bị hư hại nặng nề sau vụ nổ.

Khủng bố hay sự cố?

Vụ nổ kinh hoàng khiến nhiều người lo ngại rằng, đây là vụ tấn công khủng bố. Chiều 15/4, một vụ đánh bom kép xảy ra tại thành phố Boston, khiến 3 người chết, 183 người bị thương.

Một lý do nữa khiến nhiều người nghĩ đây là vụ tấn công khủng bố là vụ nổ nhà máy diễn ra ngay trước lễ kỷ niệm 20 năm cuộc vây hãm Waco (ngày 19/4).

Nhà máy Phân bón West bị nổ amoniac khan (tức amoniac ở dạng khí hoặc lỏng). Amoniac khan là chất độc hại cho môi trường, cực kỳ dễ cháy và có khả năng tạo thành hỗn hợp dễ phát nổ. Nếu amoniac tiếp xúc với iodine, nitrogen triiodide sẽ được tạo ra, có khả năng phát nổ mạnh. Vụ nổ nhà máy có thể đẩy nhanh tốc độ pha trộn các vật liệu độc.

Hai mươi năm trước, các lực lượng của chính quyền liên bang đụng độ người dân Waco được trang bị nhiều súng đạn. Sau 51 ngày giằng co, hai bên đấu súng, dẫn tới việc khu nhà của nhóm tôn giáo Branch Davidian bị thiêu rụi, nhiều người thiệt mạng. Tuy nhiên, ông Swanton nói rằng, vụ nổ có vẻ chỉ là một sự cố công nghiệp.

Trung sĩ Swanton nói rằng, ít nhất 400 nhân viên cứu hộ, cứu nạn có mặt tại hiện trường vụ nổ. Các quan chức nói rằng, họ đang xử lý hiện trường vụ nổ như là hiện trường tội ác.

“Cục Thuốc nổ, Súng đạn, Thuốc lá, Rượu cồn liên bang đang tiến hành điều tra chính”, ông Swanton nói. Theo ông, lính cứu hỏa đã khống chế được đám cháy ở nhà máy phân bón.

Theo các bác sĩ, ít nhất 38 người bị thương nặng trong vụ nổ, trong đó 24 người đang trong tình trạng nguy kịch. Nhiều người bị thủng phổi, ù tai, đau mắt, khó thở vì hít phải hóa chất. Một số người bị bỏng và một số khác bị gẫy xương, rách thịt do mảnh vỡ bắn vào người, ông Glenn Robinson, Giám đốc Trung tâm Y tế Hillcrest Baptist, cho biết. “Một số bệnh nhân chuẩn bị được phẫu thuật”, ông Robinson nói.

Bình Giang - Thái An
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG