Thủ phạm đánh bom ở Boston có thể nhận án tử hình

Thủ phạm đánh bom ở Boston có thể nhận án tử hình
TP - Mỹ chuẩn bị khởi tố Dzhokhar Tsarnaev, một nghi phạm đánh bom cuộc thi marathon ở thành phố Boston; nếu bị buộc tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết người, thanh niên này có thể đối mặt án tử hình. Trong khi đó, vợ của nghi phạm đã chết được cho là bị chồng tẩy não.

> ‘Đột nhập’ nơi ở của hai nghi phạm khủng bố Boston
> Nghi phạm đánh bom nói gì với mẹ trước khi chết?

Hai anh em nghi phạm Tamerlan và Dzhokhar ở gần vạch đích cuộc thi marathon trước khi hai quả bom phát nổ khiến 3 người chết, khoảng 180 người bị thương chiều 15/4. Ảnh: AP
Hai anh em nghi phạm Tamerlan và Dzhokhar ở gần vạch đích cuộc thi marathon trước khi hai quả bom phát nổ khiến 3 người chết, khoảng 180 người bị thương chiều 15/4. Ảnh: AP.

Ngày 22/4, nhiều cơ quan báo chí Mỹ đưa tin rằng, Dzhokhar đã qua tình trạng nguy kịch, nên đã có thể trả lời thẩm vấn bằng cách viết. Trước khi bị bắt hôm 20/4, nghi phạm này đưa súng lục vào miệng mình rồi bóp cò, vì có lẽ không muốn rơi vào tay cảnh sát, nhưng đạn chỉ xuyên qua cổ.

Các thẩm vấn viên không đọc cho Tsarnaev nghe quyền Miranda của mình (bảo đảm quyền giữ yên lặng và quyền có luật sư), vì ngoại lệ này được phép trong trường hợp công chúng có thể gặp nguy hiểm trước mắt.

Họ hỏi Dzhokhar có nghi phạm không, chỗ vũ khí còn lại để ở đâu… Cảnh sát trưởng thành phố Boston, ông Ed Davis, nói rằng, Dzhokhar và anh trai Tamerlan Tsarnaev có thể từng có kế hoạch tiếp tục tấn công sau vụ Boston, vì họ có nhiều súng đạn, lựu đạn và bom tự chế.

Nguồn tin cảnh sát nói rằng, các điều tra viên đang xem xét khả năng hai anh em nghi phạm có thỏa thuận tự tử để không ai bị bắt sống và bị xét xử. Giới chức Mỹ tin rằng, Dzhokhar đã giết Tamerlan, lúc đó bị cảnh sát còng tay, bằng cách phóng chiếc xe SUV Mercedes qua người anh trai.

Các bác sĩ nói Tamerlan tử vong vì bị thương do đạn bắn, bom nổ và xe cán, kéo lê. Trước khi bắn hết khoảng 200 viên đạn và bị cảnh sát khống chế, còng tay, Tamerlan gọi điện thoại cho mẹ là bà Zubeidat Tsarnaeva, thông báo: “Cảnh sát bắt đầu bắn chúng con, họ đuổi theo chúng con”. Trước khi gác máy, Tamerlan nói: “Mẹ ơi, con yêu mẹ”.

Vợ của Tamerlan bị tẩy não

Theo lời bạn bè của Katherine Russell, vợ của Tamerlan, Katherine là một phụ nữ thuần Mỹ bị chồng tẩy não hoàn toàn. Đang sống tại nhà của bố mẹ ở bang Rhode Island, bà mẹ trẻ vừa trở về ngôi nhà trước kia sống cùng chồng ở bang Massachusetts thì đã phải trả lời chất vấn của các đặc vụ liên bang xung quanh hoạt động, suy nghĩ và kế hoạch của chồng. Quan hệ của Katherine với hai anh em nhà Tsaraev có thể khiến bà mẹ trẻ này trở thành nhân vật quan trọng trong quá trình điều tra vụ án.

Katherine Russell ăn mặc giống như tín đồ Hồi giáo. Ảnh: Polaris
Katherine Russell ăn mặc giống như tín đồ Hồi giáo. Ảnh: Polaris.

Hồi học trung học, Katherine mong muốn vào đại học và tham gia chương trình tình nguyện Peace Corps của chính phủ Mỹ. Nhưng khi gặp Tamerlan, 26 tuổi, một thanh niên đến từ vùng đất Chechnya đầy biến động, cô gái người Mỹ nhanh chóng bị chinh phục và từ bỏ tất cả mơ ước để lấy chồng, sinh con ở tuổi 21. Con gái họ năm nay ba tuổi.

Hồi tháng 1, tại một nhà thờ Hồi giáo ở bang Massachusetts, Tamerlan phản đối diễn giả khi người này so sánh người sáng lập đạo Hồi Muhammad với nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Phi Martin Luther King. Tamerlan nói diễn giả là kẻ đạo đức giả, đầu độc đầu óc mọi người.

Ảnh hưởng rõ nét nhất của Tamerlan đối với vợ là Katherine cải đạo sang Hồi giáo, ăn mặc đúng như phụ nữ theo đạo này. Nhiều bạn bè cũ nói rằng, Katherine thay đổi chóng mặt đến mức họ không thể hiểu nổi.

“Tôi thấy Katherine vài tháng trước và thấy cô ấy thay đổi ghê gớm. Cô ấy dường như trở thành một người hoàn toàn khác”, một người bạn cùng học của Katherine nhớ lại. “Cô ấy là người thuần Mỹ nhưng đã bị người chồng sùng đạo tẩy não. Không ai hiểu điều gì đã xảy ra với cô ấy”, cô bạn nhận xét.

Katherine là con gái cả trong gia đình có bố là bác sĩ và mẹ là y tá. Cô đang học ĐH Sussex ở Boston thì gặp Tamerlan, hồi đó đang là võ sĩ quyền anh có triển vọng được gọi vào đội tuyển Olympic của Mỹ. Katherine bỏ học năm 2010 để lấy chồng và bỏ dở mọi dự định trước đó.

Katherine đang sống cùng Tamerlan trong thời gian nghi phạm đến thủ đô Makhachkala của Cộng hòa Dagestan năm 2011 - chuyến đi đang bị các nhà điều tra tập trung tìm hiểu để làm sáng tỏ liệu anh em nhà Tsarnaev có gặp gỡ nhân vật thánh chiến Gaczhimurad Dolgatov ở đó hay không.

Dolgatov chết năm ngoái, sau một trận đối đầu với lực lượng an ninh Nga. Tamerlan từng nằm trong tầm ngắm của FBI trong thời gian này, khi họ theo dõi mối liên hệ giữa nghi phạm này và các nhóm cực đoan.

Bình Giang - Thái An
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.