Công dân Mỹ bị Triều Tiên xét xử đối mặt án tử hình

Công dân Mỹ bị Triều Tiên xét xử đối mặt án tử hình
TPO–Công dân Mỹ bị Triều Tiên xét xử về tội chống phá có nguy cơ đối mặt với bản án tử hình. Nguyên nhân của “tội ác” này là bởi ông đã "vô tâm” chụp ảnh trẻ mồ côi Triều Tiên ăn xin trên đường.

> Triều Tiên: 60 năm vật vã tìm đường thống nhất
> Triều Tiên sắp xét xử công dân Mỹ

Ông Kenneth Bae hay còn gọi là Pae Jun-ho, công dân Mỹ sắp bị tòa án Triều Tiên xét xử
Ông Kenneth Bae hay còn gọi là Pae Jun-ho, công dân Mỹ sắp bị tòa án Triều Tiên xét xử. Ảnh: Facebook nhân vật

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, ông Kenneth Bae, báo chí Triều Tiên gọi là Pae Jun-ho, là một hướng dẫn viên người Mỹ, bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái tại Rason, đặc khu kinh tế nằm ở biên giới Nga và Trung Quốc.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, ông Pae Jun-ho bị bắt giữ và xét xử vì những cáo buộc chống đối chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Triều Tiên không đưa ra bằng chứng cụ thể trong việc này.

Mới đây, truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn tin thân cận tại Triều Tiên cho biết, những cáo buộc đối với ông Pae Jun-ho xuất phát từ việc ông Pae Jun-ho đã chụp những bức ảnh trẻ mồ côi Triều Tiên đang ăn xin trên đường.

Tòa án Triều Tiên chuẩn bị xét xử công dân Mỹ về tội chống phá nhà nước Triều Tiên
Tòa án Triều Tiên chuẩn bị xét xử công dân Mỹ về tội chống phá nhà nước Triều Tiên . Ảnh: AP

Các nhà phân tích cho biết, Triều Tiên có thể sớm thực hiện vụ xét xử ông Pae Jun-ho với một bản án “nặng tay” đối với công dân Pae Jun-ho nhằm “mặc cả” với Mỹ trong các cuộc đàm phán.

“Những điều tra sơ bộ về tội ác của công dân Mỹ Pae Jun-ho đã khép lại. Trong quá trình điều tra, ông Pae Jun-ho đã thừa nhận tội ác âm mưu lật đổ chính quyền Nhà nước Triều Tiên với thái độ thù địch. Tội ác của người này được minh chứng bằng nhiều chứng cứ. Ông Pae Jun-ho sẽ sớm bị xét xử tại Tòa án tối cao Triều Tiên”, KCNA đưa tin.

Theo Luật Hình sự Triều Tiên, các hành động khủng bố trong đó có giết người, bắt cóc và làm bị thương công dân Triều Tiên có thể lãnh án tử hình hoặc chung thân. Một quan chức giấu tên Triều Tiên cho biết với phóng viên AP rằng ông Pae Jun-ho có thể đối mặt với án tử hình vì tội lật đổ chính phủ Triều Tiên.

Hiện nay, căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt Triều Tiên đã bày tỏ sự tức giận trước việc Mỹ Hàn tiến hành đợt tập trận quy mô hồi tháng trước.

Nguyễn Thủy
Theo AP, Dailymail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG