Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo vụ 'đặc nhiệm sống 45 năm ở VN'

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo vụ 'đặc nhiệm sống 45 năm ở VN'
TPO - Văn phòng về Tù binh/Quân nhân Mất tích của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPMO) vừa ra thông báo chính thức về vụ 'Đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở VN'.

> ‘Đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở VN’: Cú lừa hàng chục ngàn đô

> Ai đóng giả 'đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở Việt Nam'?

> ‘Đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở Việt Nam' là bịa đặt

> Phát hiện đặc nhiệm Mỹ sống 45 năm ở vùng núi Việt Nam?

Sau khi đăng tải hàng loạt bài viết xung quanh vụ việc có người tự nhận mình là cựu binh thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ Robertson, người được xác định đã thiệt mạng năm 1968, vẫn còn sống ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam suốt 45 năm qua, Tiền Phong đã tiếp cận được nhiều nguồn tài liệu chính thức.

Văn phòng về Tù binh/Quân nhân Mất tích của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPMO) ngày 2/5 cũng ra thông báo xung quanh vụ việc Trung sĩ nhất John H. Robertson, một quân nhân Hoa Kỳ đã bị mất tích trong Chiến tranh Việt Nam, vẫn chưa được tìm thấy.

Theo DPMO, công tác điều tra đã được tiến hành đối với tất cả những lời trình báo và lời kể về việc trông thấy người còn sống liên quan đến Robertson, và đã xác định rằng đó là những thông tin sai.

Người đàn ông Việt Nam tên Ngoc xuất hiện trong phim Unclaimed tự nhận mình là cựu bin Robertson
Người đàn ông Việt Nam tên Dang Tan Ngoc xuất hiện trong phim Unclaimed tự nhận mình là cựu bin Robertson.

Trong các bài viết trước, báo Tiền Phong cũng đã cho đăng tải thông tin và hình ảnh trong bản kết luận dài 16 trang của DPMO đưa ra những bằng chứng xác đáng khẳng định một người đàn ông là công dân Việt Nam gốc Pháp (tên là Dang Tan Ngoc) liên tục tự nhận mình là cựu binh Robertson.

Theo DPMO, năm 2004, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã nhận được những báo cáo về việc trông thấy người còn sống bao gồm cả hình ảnh và một băng video mô tả một cá nhân tự nhận là Robertson. Người này đã được các điều tra viên Hoa Kỳ thẩm vấn ngày 20/4/2006, và được xác định là công dân Việt Nam.

Vân tay và ADN đều không khớp

Như Tiền Phong đã thông tin, năm 2009, người đàn ông Việt Nam đó đã được các viên chức Hoa Kỳ thẩm vấn một lần nữa, họ đã lấy dấu vân tay và mẫu tóc để phân tích. FBI phân tích dấu vân tay và xác định rằng chúng không khớp với dấu vân tay của Robertson trong hồ sơ lưu. Các chuỗi ADN ty thể lấy từ mẫu tóc đã được so sánh với các mẫu đối chiếu của gia đình được lấy từ người em trai và một trong những chị em gái của Robertson. Phòng xét nghiệm Nhận dạng AND của Lực lượng Vũ trang (AFDIL) xác định các chuỗi ADN từ người đàn ông Việt Nam không khớp với bất cứ ai trong các chị em của Robertson.

Theo bản kết luận năm 2009 của DPMO, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng khẳng định vân tay của người đàn ông tự nhận mình là Robertson không khớp với cựu binh này.

Trong một bộ phim được công chiếu mới đây (phim Unclaimed), vẫn người Việt Nam này (ông Ngoc) là nhân vật chính và ông ta tiếp tục tự nhận mình là Robertson.

Lừa đảo hàng chục ngàn đô

Báo chí Anh, Mỹ dẫn lời nhiều cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam cho rằng ông Ngoc có thể đã lừa được hàng chục nghìn USD từ cộng đồng cựu chiến binh Mỹ khi liên tục tự nhận mình là Robertson.

Xác định 'đã thiệt mạng'

Vào ngày 20/5/1968, Robertson ở trên máy bay trực thăng H-34 của Không lực Việt Nam Cộng hoà và bị dội hỏa lực mạnh từ đối phương dưới mặt đất. Chiếc trực thăng đã đâm vào một hàng cây, bùng nổ, và bị rơi. Các quân nhân Hoa Kỳ chứng kiến ​​vụ tai nạn máy bay trực thăng đã báo cáo rằng không có người sống sót. Năm 1976, sau khi xem xét lại trường hợp của Robertson, một Ban Rà soát Quân sự đã thay đổi tình trạng của Robertson từ "Mất tích trong chiến đấu" thành "Được cho là đã thiệt mạng", điều đó có nghĩa rằng Robertson đã qua đời.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.