‘Điều kiện mở lại khu công nghiệp của Triều Tiên là vô lý’

Khu công nghiệp Kaesong
Khu công nghiệp Kaesong
TPO- Theo hãng tin Huffingtonpost, Hàn Quốc đã bác bỏ những yêu cầu “vô lý” của CHDCND Triều Tiên trong việc tái hoạt động khu công nghiệp Kaesong.

Khu công nghiệp Kaesong, mở cửa năm 2004 tại biên giới phía bắc Triều Tiên là một biểu tượng hiếm hoi về hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Khu công nghiệp vừa bị đóng cửa vô thời hạn, toàn bộ công dân hai nước đã rút khỏi đây trong bối cảnh leo thang căng thẳng quân sự.

Hôm chủ nhật, 5/5, Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên cho biết điều kiện để khu công nghiệp hoạt động trở lại là Hàn Quốc phải dừng lại “mọi hành động thù địch và các khiêu khích quân sự”.

Ủy ban này cũng nhắc đến việc Mỹ-Hàn đang chuẩn bị cho cuộc tập trân chung vào tháng tám năm nay và các nhà hoạt động Hàn Quốc sử dụng bóng bay để rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới.

“Yêu cầu của Triều Tiên là hoàn toàn vô lý và không công bằng”, ông Kim Hyung Suk, phát ngôn viên Bộ Thống nhất của Seoul, cơ quan xử lý các vấn đề liên quan đến Triều Tiên cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên một lần nữa xúc tiến đối thoại thay vì đưa ra những yêu cầu không công bằng như vậy”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết nước này không có kế hoạch hủy bỏ cuộc tập trận với Mỹ sắp tới.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói: “Kaesong được xây dựng trên nguyên tắc chính trị và kinh tế tách biệt nhau, do đó việc gắn cuộc tập trận chung với Kaesong là vô lý”.

Bình thường, có khoảng 53.000 người Triều Tiên làm việc tại các nhà máy thuộc quyền sở hữu của 120 công ty Hàn Quốc ở khu công nghiệp Kaesong. Trước đây, khu công nghiệp này hoàn toàn không liên quan đến vấn đề quan hệ liên Triều.

Tuy nhiên, những căng thẳng quân sự leo thang sau vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên vào tháng hai vừa qua khiến Bình Nhưỡng rút toàn bộ 53.000 công dân đầu tháng trước và cấm người Hàn Quốc làm việc trong khu này. Seoul cũng đã rút toàn bộ công dân Hàn Quốc về nước vào tuần trước.

Phan Yến
Theo Huffingtonpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.