Trung Quốc ra đòn đau lên Triều Tiên

Ngân hàng Trung Quốc đóng băng Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên
Ngân hàng Trung Quốc đóng băng Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên
TPO- Hôm 7/5, một trong những ngân hàng lớn nhất Trung Quốc thông báo đóng băng một ngân hàng của CHDCND Triều Tiên. Đây là trừng phạt đầu tiên Bắc Kinh áp lên Bình Nhưỡng.

> Trung Quốc làm gì trước ‘ván bài ngửa’ của Triều Tiên?

Ngân hàng Trung Quốc vừa thông báo Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên rằng toàn bộ tài khoản và giao dịch tài chính của ngân hàng này đã bị đóng băng, phát ngôn viên của ngân hàng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn. Phát ngôn viên này không cho biết chi tiết về số tài khoản bị đóng băng.

Động thái này cho thấy sự thất vọng ngày càng tăng của lãnh đạo Trung Quốc đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tiến hành phóng tên lửa và thử hạt nhân gây căng thẳng cho khu vực. Những tháng gần đây, Bắc Kinh cho thấy nước này sẵn lòng làm việc với Washington để gây áp lực lên Triều Tiên.

Trung Quốc là “dây cứu đắm” cho nền kinh tế của Triều Tiên, khi nước này cung cấp gần như toàn bộ nhiên liệu và các hoạt động thương mại cho Triều Tiên. Theo Huffingtonpost, kinh tế Triều Tiên đang ngày càng phụ thuộc vào Bắc Kinh sau khi khu công nghiệp Kaesong, nguồn cung ngoại tệ chủ yếu, bị đóng cửa vì những căng thẳng quân sự.

Việc đóng băng giao dịch tài chính của Ngân hàng Trung Quốc đang đẩy Ngân hàng Ngoại thương, ngân hàng ngoại hối lớn nhất Triều Tiên vào tình hình khó khăn, khiến ngân hàng này khó tiếp cận được với những thị trường tài chính quan trọng, theo đánh giá của Huffingtonpost.

Tháng ba vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đã áp trừng phạt mới lên Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên, loại ngân hàng này ra khỏi hệ thống tài chính Mỹ và kêu gọi Bắc Kinh cùng thực hiện.

Bộ Tài chính Mỹ gọi ngân hàng này là “nút thắt tài chính quan trọng” trong các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên. Bộ cho biết Ngân hàng ngoại thương đã tài trợ cho các ngân hàng và công ty mà các trừng phạt nhắm đến, trong đó có việc hỗ trợ hàng triệu USD cho Tập đoàn Khai thác Mỏ Triều Tiên, một công ty buôn bán vũ khí lớn của nước này.

Phan Yến
Theo Huffingtonpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.