Vụ chôm tiền qua ATM lớn nhất thế giới

Vụ chôm tiền qua ATM lớn nhất thế giới
TP - Chỉ trong vài giờ, nhóm tội phạm quốc tế rút 45 triệu USD từ các máy ATM khắp thế giới, sau khi đột nhập cơ sở dữ liệu thẻ ghi nợ, xóa hạn mức rút tiền và tạo mã truy cập, các công tố viên Mỹ thông báo ngày 10/5.

> Tăng cường bảo vệ máy rút tiền sau vụ mất tiền tỷ
> Cắt máy ATM lấy trộm hơn một tỷ đồng

Hai đối tượng trong đường dây ăn cắp qua thẻ ATM ngang nhiên chụp ảnh cùng nhiều xấp tiền khi đi trên đường phố New York. Ảnh: New York Times
Hai đối tượng trong đường dây ăn cắp qua thẻ ATM ngang nhiên chụp ảnh cùng nhiều xấp tiền khi đi trên đường phố New York. Ảnh: New York Times.

Những kẻ trộm cắp di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc để rút lõi các định chế tài chính khắp thế giới, luật sư Mỹ Loretta Lynch nói. Vụ việc chỉ xảy ra trong vòng 10 tiếng tại ATM ở 27 nước, với 36.000 giao dịch. Lynch gọi đây là “vụ cướp ngân hàng lớn của thế kỷ 21”.

Bảy người mới đây bị cơ quan chức năng Mỹ bắt giữ với cáo buộc sử dụng thẻ từ giả mạo chứa thông tin từ các ngân hàng Trung Đông để thực hiện hàng nghìn vụ ăn cắp từ máy ATM. Đối tượng thứ tám đã bị bắn chết ở Dominica. Một trong các nghi phạm bị camera giám sát ghi lại, trong khi hắn ta đang đeo chiếc ba lô chứa đầy tiền mặt. Những tên khác tự chụp ảnh với nhiều xấp tiền khi chúng đang đi trên đường phố Manhattan.

Đầu tiên, nhóm tin tặc đột nhập hệ thống máy tính của ngân hàng để xóa hạn mức rút tiền của thẻ ghi nợ trả trước và tạo mã truy cập. Sau đó, chúng tải dữ liệu xuống bất kỳ thẻ nhựa nào có dải từ. Thẻ từ mở khóa phòng ở khách sạn hay thẻ tín dụng hết hạn đều có thể dùng được nếu chúng chứa dữ liệu tài khoản và mã truy cập chính xác.

Các thành viên của nhóm hacker này sau đó tỏa ra rút tiền ở 27 quốc gia. Chúng rút khoảng 40 triệu USD từ Ngân hàng Muscat ở Oman, sau khi ăn trộm 5 triệu USD từ ngân hàng Rakbank ở Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất hồi tháng 12 năm ngoái. Số tiền này được bọn chúng dùng để mua hàng xa xỉ, giao dịch online… Có vẻ không cá nhân nào bị mất tiền. Bọn trộm vơ vét khoản quỹ mà các ngân hàng dành ra để hỗ trợ chủ thẻ tín dụng trả trước, chứ không phải tiền trong tài khoản của các cá nhân hay doanh nghiệp.

Các máy ATM bị bọn trộm “viếng thăm” nằm ở Nhật Bản, Nga, Romania, Ai Cập, Colombia, Anh, Sri Lanka, Canada và nhiều nước khác. Cảnh sát 27 nước cùng tham gia điều tra, các công tố viên Mỹ cho biết.

Cao thủ hacker

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, hoạt động này đòi hỏi sự tham gia của hàng trăm người, trong đó có nhiều tin tặc trình độ cao thì mới có thể thâm nhập hệ thống tài chính được bảo vệ tốt như vậy. Nhóm hacker nhằm vào các ngân hàng ở Trung Đông, vì họ thường cho phép khách hàng để nhiều tiền mặt trong tài khoản thẻ và không giám sát chặt chẽ như ngân hàng ở các khu vực khác, theo Shane Shook, Phó Chủ tịch hãng bảo mật Cylance.

Mỗi năm các ngân hàng Mỹ bị “chôm” khoảng 1 tỷ USD qua ATM. Ảnh: Radio Mirchee
Mỗi năm các ngân hàng Mỹ bị “chôm” khoảng 1 tỷ USD qua ATM. Ảnh: Radio Mirchee.

Kiểu đánh cắp tiền qua máy ATM như thế này xảy ra khá nhiều, nhưng con số 45 triệu USD cao gần bằng số tiền thiệt hại trong tất cả các trường hợp trước đây cộng lại, theo chuyên gia phân tích an ninh Avivah Litan ở hãng nghiên cứu thị trường Gartner.

Các ngân hàng Trung Đông và đơn vị xử lý thanh toán khá lạc hậu trong việc cập nhật công nghệ quẹt thẻ và bảo mật để có thể ngăn chặn kiểu ăn cắp này, nhưng đây là tình trạng chung trên thế giới, Litan nhận xét.

Trường hợp “chôm” 45 triệu USD tương tự vụ xảy ra năm 2009, khi Ngân hàng Hoàng gia Scotland mất hơn 9 triệu USD chỉ trong chưa đầy 12 giờ. Từ năm 2008 trở về trước, Mỹ mất khoảng 1 tỷ USD/năm do nạn trộm cắp qua thẻ ATM, Ken Pickering, chuyên gia bảo mật ở hãng an ninh CORE, cho biết.

Một số kẻ trộm tiền bằng cách làm giả dải từ ở sau thẻ. Rất nhiều nước trên thế giới đã bỏ loại thẻ có dải từ để thay thế bằng thẻ có gắn chíp bên trong, khiến bọn trộm gần như không thể sao chép. Tuy nhiên, loại thẻ từ vẫn được chấp nhận ở khắp nơi trên thế giới.

Các nghi can bị bắt ở New York là công dân Mỹ gốc Dominica, sống ở thị trấn Yonkers thuộc vùng ngoại ô thành phố. Hầu hết nghi phạm đều ở độ tuổi 20. Lynch nói rằng, chúng đều biết nhau và được tuyển cùng nhau. Những đối tượng này bị buộc tội thông đồng và rửa tiền. Nếu bị kết án, chúng sẽ đối mặt án tù 10 năm.

Các công tố viên chưa cho biết ai là đầu sỏ vì vụ việc đang được điều tra, chỉ biết rằng kẻ đứng đầu nhóm ở Mỹ là Alberto Yusi Lajud-Pena, đối tượng bị giết chết ở Dominica cuối tháng trước, bên cạnh chiếc vali chứa 100.000 USD tiền mặt. Cuộc điều tra về cái chết của đối tượng này vẫn tiếp diễn, sau khi cảnh sát bắt giữ nghi can ở nhiều nước.

Bình Giang
Theo AP, CNN, CBS News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.