Đài Loan tăng cường tuần tra vùng biển gần Philippines

Gia đình ngư dân bị Philippines bắn chết
Gia đình ngư dân bị Philippines bắn chết
TPO-Nhân dân Nhật báo hôm nay, 13/5 cho hay, Đài Loan đã quyết định đưa một đội tàu tuần tra tăng cường tại vùng biển phía nam để bảo vệ tàu đánh cá sau vụ lính tuần duyên Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan.

Đội tàu này gồm ba tàu bảo vệ bờ biển được trang bị với pháo và súng máy, và một tàu hải quân được trang bị máy bay trực thăng S70-C.

Trước khi vụ việc xảy ra, đã có một hoặc hai tàu tàu tuần duyên tuần tra trong khu vực này.

Đài Loan cũng ra “tối hậu thư 72 giờ” đối với Philippines, yêu cầu nước này đáp ứng các yêu cầu về vụ bắn tàu. Nếu không nhận được phản hồi tích cực trước tối 14/5, Đài Loan sẽ ngưng nhận lao động Philippines, triều hồi đại diện ngoại giao ở Manila và trục xuất đại diện Philippines ở Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã tới thăm gia đình các nạn nhân vào chiều hôm qua, tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ ngư dân và đòi lại công lý.

Nạn nhân là Hung Shih-Cheng, 65 tuổi, là một trong bốn thủy thủ tàu cá Đài Loan Guang Ta Hsin. Thi thể của ông Hung đã được đưa về Đài Loan vào sáng thứ bảy.

Cùng ngày, Philippines hôm 12/5 đã gửi lời chia buồn tới gia đình ngư dân Đài Loan bị lính tuần dương Philippines bắn chết hôm thứ năm tuần trước.

Phát ngôn viên phó Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte  không lên tiếng xin lỗi theo yêu cầu từ phía Đài Loan. Hơn nữa, bà Valte mô tả việc bắn chết ngư dân Đài Loan xảy ra trong lãnh hải Philippines. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết Philippines nổ súng tại vùng nước cách điểm cực nam cua Đài Loan 164 hải lý về phía đông.

Bà cũng cho biết, Đại diện thường trú của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila tại Đài Loan, ông Antonia Basilio đã tới tăm gia đình nạn nhân, gửi lời chia buồn và xin lỗi.

Cũng theo bà Valte, cuộc điều tra đang được tiến hành.

Phan Yến
Theo Peopledaily

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn ở miền Bắc, miền Trung trong các tháng tớiẢnh: Như Ý
Nắng nóng gay gắt sắp tái diễn
TP - Từ nay đến hết tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón 2 đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi có khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt với mức độ khốc liệt tương đương đợt nắng nóng cuối tháng 4.
Tác phẩm dự thi Vẽ bìa Quyển sách tôi yêu của em Phan Phương Linh, lớp 11K, THPT chuyên Long An
Một thoáng tranh luận về 'dâm thư' của Ocean Vương
TP - Gần đây các vị phụ huynh đã chịu khó đọc cùng con hơn. Thể hiện qua vụ bài thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh được đưa vào sách giáo khoa bị chê hồi tháng 10/2023. Và mới đây là "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" bị một phụ huynh có con học trường quốc tế ở TPHCM cho là “dâm thư”.
Học sinh bậc THPT thường gặp nhiều khó khăn, áp lựcẢnh: PV
Học sinh bối rối chọn ngành nghề
TP - Học sinh THPT ở độ tuổi nhạy cảm, dễ tổn thương và gặp khó khăn khi định hướng nghề nghiệp cũng như chịu nhiều áp lực từ học tập, thi cử. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và hỗ trợ tư vấn, điều trị kịp thời.