TQ lên tiếng vụ 'ngư dân bị bắn chết' trên Biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh
TPO- Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Bắc Kinh sẽ ủng hộ mạnh mẽ Đài Loan trong trường hợp căng thẳng leo thang sau vụ một ngư dân Đài Loan bị lính tuần duyên Philippines bắn chết tuần trước.

Tuy nhiên, theo tờ báo này, Bắc Kinh sẽ thể hiện sự hỗ trợ một cách thận trọng để tránh bị coi là lợi dụng căng thẳng nhằm phục vụ mục đích thống nhất đất nước.

Bộ Ngoại giao và và Văn phòng Nội vụ của Hội đồng nhà nước ở Bắc Kinh cũng lên án mạnh vẽ vụ bắn ngư dân hôm thứ năm vừa qua tại vùng nước mà Philippines và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền, cho rằng khu vực này cũng nằm trong khu đặc quyền kinh tế của Bắc Kinh.

“Chúng tôi yêu cầu Philippines điều tra kỹ lưỡng vụ việc và cung cấp các chi tiết cần thiết”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu tại Bắc Kinh vào hôm qua, 13/5.

Giáo sư Xu Bodong, Giám đốc Viện Đài Loan của Đại học Công Đoàn Bắc Kinh cho biết, Bắc Kinh có thể sẽ đẩy mạnh tuần tra ở Biển Đông nếu Philippines không đưa ra một câu trả lời thỏa đáng cho Đài Loan.

Ông Li Jiaquan, một nhà nghiên cứu cấp cao chuyên về các vấn đề Đài Loan tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh cũng có thể ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Đài Loan lên Philippines bởi điều này giúp thắt chặt thêm quan hệ với Đài Loan.

Đài Loan cảnh giác

Gần đây có nhiều kêu gọi Đài Loan và đại lục gần gũi nhau hơn để bảo vệ lợi ích chung. Điển hình là việc các nhà hoạt động ở đại lục kêu gọi nỗ lực chung với Đài Loan trong tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản tại vùng biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, chính quyền Đài Loan dường như đang phải cảnh giác với bất kỳ sự tham gia nào của Trung Quốc đại lục.

Ông David Lin, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết: “Cho đến nay chúng tôi không có ý định làm việc với đại lục về vấn đề này”.

Ông nói thêm rằng Đài Loan đang cố gắng để thảo luận với Philippines về hiệp định đánh bất cá trong một thời gian dài nhưng mối quan tâm của Manila về thái độ của Bắc Kinh đã cản trở các cuộc đàm phán.

Đồng quan điểm, ông Shuai Hua-min, một nhà lập pháp của Đài Loan cho biết, hai bên làm việc riêng với nhau trong việc bảo vệ quyền lợi trong vùng biển tranh chấp sẽ hợp lý hơn.

Giáo sư Alexander Huang Chieh-cheng thuộc Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế và chiến lược tại Đại học Tamkang ở Đài Loan cho biết, Đài Bắc sẽ không lựa chọn hợp tác với đại lục vì “điều này sẽ thu hút mối quan tâm của Hoa Kỳ, nước không muốn Đài Loan và Trung QUốc hợp tác trong vùng biển tranh chấp”.

Ông Xu Xue, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Đài Loan của Đại học Hạ Môn cho biết, Bắc Kinh và Đài Bắc nhận thức được rằng bất cứ hành động nào của đại lục trong tranh chấp chủ quyền có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Washington, Manila và Đài Bắc.

Phan Yến
(Theo SCMP)

Theo Dịch
MỚI - NÓNG