Gái mại dâm thời chiến “là cần thiết”

Gái mại dâm thời chiến “là cần thiết”
TP - Một chính trị gia có tiếng ở Nhật Bản vừa có phát ngôn gây tranh cãi, rằng hệ thống gái mại dâm phục vụ cho quân lính trong Thế chiến II là “cần thiết”, giúp những binh lính luôn cận kề cái chết có cơ hội “thư giãn”.

> Thị trưởng Nhật gây sốc khi nói về nô lệ tình dục trong quân đội
> Ngỡ ngàng ở Triều Tiên cũng có...mại dâm

Thị trưởng TP Osaka Toru Hashimoto phát ngôn trên báo chí: “Trong tình huống đạn bắn ra như mưa như gió, người lính luôn đứng trước nguy cơ mất đi mạng sống. Nếu muốn họ thư giãn trong những lúc như thế thì hệ thống phụ nữ giải trí là cần thiết. Ai cũng hiểu điều đó”.

Ông Hashimoto nói rằng, Nhật Bản không chỉ là nước duy nhất sử dụng hệ thống đó, cho dù những phụ nữ đó bị ép làm điều “trái mong muốn”. Đây không phải lần đầu tiên ông Hashimoto có phát ngôn gây tranh cãi. Năm ngoái, chính trị gia này nói rằng Nhật Bản cần “một chế độ độc tài”.

Khoảng 200.000 phụ nữ thuộc nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ bị Nhật Bản chiếm đóng trong Thế chiến II bị ép trở thành nô lệ tình dục cho lính Nhật Bản. Đa số họ là người Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc, ngoài ra còn có Philippines, Indonesia và Đài Loan.

Thái độ của Nhật Bản đối với những hành động trong quá khứ cho đến nay vẫn là nguyên cớ căng thẳng giữa nước này với các nước láng giềng. Nhiều phụ nữ Hàn Quốc, Trung Quốc từng bị ép làm nô lệ tình dục cho lính Nhật Bản vẫn tổ chức biểu tình trước các đại sứ quán Nhật Bản để đòi bồi thường và trừng phạt lính Nhật Bản lạm dụng phụ nữ.

Bình Giang
Theo BBC, kyodo

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG