Khi trùm mafia Ý đầu thú

Khi trùm mafia Ý đầu thú
TP - “Bố già” trẻ khỏe của một trong những triều đại mafia hùng mạnh nhất ở miền nam nước Ý tự nộp mình cho cảnh sát giữa tuần này sau ba năm lẩn trốn, để đối mặt mức án 16 năm tù.

> 'Bố già' bị ám sát, mafia Nga rúng động
Italia bắt giữ “cá sấu mafia”

Các “bố già” thường không bao giờ đầu thú. Trong những hoàn cảnh cùng cực, như đối mặt nguy cơ bị đối thủ giết, quá già yếu hoặc bệnh tật để có thể sống sót trong khi lẩn trốn, họ có thể ký với cơ quan chức năng một thỏa thuận “giữ thể diện”.

Theo đó, cảnh sát giả vờ là phải tốn nhiều công sức lắm mới tóm được họ vì họ chống cự ác liệt. Nhưng lần này, một ông trùm 33 tuổi khỏe như vâm tự nộp mình cho cảnh sát. Đó là điều khá lạ.

Ung dung

Vào 4h15 chiều thứ Tư, Giuseppe Pesce (biệt hiệu Peppe), ông trùm của băng đảng Ndrangheta, bước vào đồn cảnh sát Carabinieri ở thành phố quê hương Rosarno thuộc vùng Calabria giống như một người tới nộp tiền phạt đỗ xe không đúng nơi quy định.

Đừng để bị lừa. Việc đầu thú không bao giờ là một quyết định cá nhân. Thường là chiến lược của cả băng đảng. Bằng cách hy sinh một người, họ hy vọng chúng tôi giảm áp lực đối với cả tổ chức  

Alessandra Cerreti - người dẫn đầu cuộc điều tra và truy tố Ndrangheta

Với bộ râu mới cạo nhẵn nhụi và nụ cười trên môi, một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất vùng Calabria đến đồn cảnh sát muộn hơn 15 phút so với hạn chót đầu thú mà nhân vật này tự đặt ra và thông báo với cơ quan chức năng.

Đội đặc nhiệm Carabinieri, những người săn đuổi Peppe gần ba năm qua, trông ai cũng bực bội, thậm chí phẫn uất. Họ mất cơ hội tự tay gô cổ trùm mafia, để đối tượng này đường đường chính chính bước vào đồn cảnh sát trong tư thế ngẩng cao đầu.

Người đứng đầu Ndrangheta, tổ chức mafia ít được biết đến nhưng cực kỳ hùng mạnh ở Ý, giơ hai bàn tay ra để cảnh sát bôi mực đen lấy dấu vân tay theo cách truyền thống.

Trước đó, cơ quan chức năng nghi ngờ khả năng Peppe sẽ xuất hiện ở đồn cảnh sát. Các luật sư của “bố già” bí mật nói với cơ quan chức năng rằng, không được báo trước cho cánh phóng viên, phòng trường hợp tin tức bị rò rỉ và khiến thân chủ của họ thay đổi quyết định đầu thú. Tuy nhiên, một phóng viên của BBC tham gia làm phim tài liệu về Ndrangheta đã may mắn có mặt tại đồn cảnh sát lúc “bố già” tự nộp mình.

Đế chế

Ông trùm Peppe đang được cảnh sát đo chiều cao, chụp ảnh sau khi đầu thú
Ông trùm Peppe đang được cảnh sát đo chiều cao, chụp ảnh sau khi đầu thú.

Gia đình Peppe là một đế chế tội phạm theo kiểu cha truyền con nối. Peppe kế thừa quyền trượng sau khi anh trai Francesco Pesce (biệt hiệu Ciccio) bị bắt trong một hầm ngầm dưới đất năm 2011. Ciccio tiếp nhận chức vụ lãnh đạo Ndrangheta từ cha mình là Antonino, cũng như Antonino nối gót cha là Don Peppino.

Trong vòng nửa thế kỷ, gia đình Pesce xây dựng được một đế chế trị giá ít nhất 300 triệu USD bằng việc buôn lậu ma túy khắp châu Âu, cũng như tống tiền, thanh toán bạo lực, mua chuộc quan chức tham nhũng ở Calabria… Không giống mafia ở đảo Sicily, Ndrangheta chú trọng yếu tố dòng dõi huyết thống, thay vì phẩm chất, “số má” của người lãnh đạo.

Một số người nghĩ rằng, việc Peppe đầu hàng cảnh sát sẽ đem lại sự ô nhục cho bản thân và gia đình mình, nhưng họ đã nhầm. Sau khi tin “bố già” trẻ khỏe đầu thú lan truyền ở Rosarno, đồn cảnh sát Carabinieri biến thành một điểm “hành hương”.

Hàng chục, có khi đến hàng trăm người là họ hàng và người quan tâm gia đình Pesce đến đồn cảnh sát để tỏ lòng tôn trọng đối với “bố già” Peppe. Họ đi thành đôi, theo nhóm nhỏ, dựa vào gậy chống hoặc ngồi trên xe đẩy. Tuổi đời của họ là từ sáu tháng tuổi đến 90.

Bà của Peppe, cụ bà Giuseppa mặc đồ đen từ đầu đến chân, là một trong những người đầu tiên được phép bước vào phòng nơi cháu trai đang ngồi. Đưa tay che chiếc răng cuối cùng trong miệng, bà Giuseppa sụt sùi. “Cháu sẽ đi đâu?”.

“Thôi nào, bà ơi. Dĩ nhiên là đến nhà tù rồi”, Peppe đáp. “Bà sẽ không bao giờ được nhìn thấy cháu nữa”. Trùm mafia cười to: “Đừng lo. Sẽ nhanh thôi. Cháu chả làm gì sai. Cháu chỉ kinh doanh dê thôi”. Sau đó, từng người họ hàng bước vào, ôm và hôn “bố già”; một số kêu khóc, còn chủ yếu vui vẻ.

Mẹ và em gái của Peppe bước vào cuối cùng. Trong khi trò chuyện oang oang, họ ôm cô con gái ba tuổi của trùm mafia. Bé gái hầu như không được gặp bố mấy năm qua, nhưng quay đi khi Peppe mở rộng vòng tay chờ đón. “Có phải là con lười ăn lắm phải không, con yêu của bố?”, Peppe hỏi.

“Vâng”, cô bé đáp. “Nghe bố này, nếu con không chịu ăn, con chả bao giờ lớn được đâu”. Bé gái đáp: “Con muốn nhỏ nhắn như thế này”.

Gần như tất cả khách đến thăm là phụ nữ, hầu hết đàn ông trong gia đình Pesce đang bóc lịch trong nhà đá. Hai tuần trước, 42 thành viên Ndrangheta bị kết án tổng cộng 500 năm tù.

Dù vắng mặt, Peppe bị kết án 16 năm tù. Giờ đây, “bố già” trẻ khỏe bắt đầu thụ án trong một nhà tù được canh phòng nghiêm ngặt. Vợ Peppe (đang mang thai tháng thứ bảy) bị quản thúc tại gia vì tội chuyển lệnh của chồng cho đám thuộc hạ.

Thái An
Theo BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG