Thiết kế hệ thống vũ khí cốt yếu của Mỹ bị Trung Quốc đánh cắp?

Tin tặc Trung Quốc đánh cắp thiết kế hệ thống vũ khí cốt yếu của Mỹ
Tin tặc Trung Quốc đánh cắp thiết kế hệ thống vũ khí cốt yếu của Mỹ
TPO- Thiết kế của một số hệ thống vũ khí nhạy cảm và quan trọng nhất của Mỹ đã bị tin tặc Trung Quốc chiếm đoạt, theo một báo cáo mật được tờ Washington Post dẫn lại vào hôm nay, 28/5.

Theo một báo cáo trình lên Lầu Năm Góc của Ban Khoa học Quốc phòng Hoa Kỳ, trong số hơn hai chục thiết kế hệ thống vũ khí chủ chốt đã bị đánh cắp có hệ thống phòng thủ tên lửa, các chiến đấu cơ, máy bay trực thăng và tàu hải quân.

Các hệ thống quốc phòng được liệt kê trong bản báo cáo này gồm hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến, hay PAC-3, chiến đấu cơ F/A-18, trực thăng Black Hawk và V-22 Osprey.

Báo cáo không cho biết những thiết kế này bị đánh cắp khi nào và như thế nào. Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự cấp cao đã chỉ đích danh Bắc Kinh nhúng tay vào vụ việc. Washington Post trích lời nguồn tin này cho biết việc chọc thủng hệ thống bảo mật này là một phần của “chiến dịch mở rộng hoạt động gián điệp của Trung Quốc chống lại các nhà thầu quốc phòng và các cơ quan chính phủ Mỹ”.

Cũng theo tờ báo này, những thông tin bị đánh cắp có thể giúp Trung Quốc đẩy nhanh sự phát triển hệ thống vũ khí của mình, mang lại cho người khổng lồ châu Á lợi thế trong bất cứ cuộc xung đột quân sự nào với Mỹ.

Trong số những thiết kế bị đánh cắp có hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến
Trong số những thiết kế bị đánh cắp có hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến.

Ông Mark Stokes, giám đốc điều hành Viện Dự án 2049, một chuyên gia về vấn đề an ninh châu Á đã mô tả việc đánh cắp các hệ thống cốt yếu này là “đáng kinh ngạc”.

“Đây là toàn bộ hệ thống vũ khí rất quan trọng, sống còn đối với an ninh quốc gia của chúng tôi. Thật sửng sốt khi biết thông tin này”, ông nói.

Một quan chức quốc phòng cấp cao (giấu tên) của Mỹ cho biết: “ Đây là một lợi thế chiến đấu trị giá hàng tỉ USD đối với Trung Quốc. Những dữ liệu này đã tiết kiệm cho Trung Quốc 25 năm nghiên cứu và phát triển chúng”.

Tháng ba vừa qua, cố vấn an ninh của Tổng thống Barack Obama, ông Thomas Donilon cho biết “tấn công mạng” đã đạt tới một “quy mô lớn chưa từng có” và trong một động thái bất thường, ông công khai kêu gọi Trung Quốc “thực hiện điều tra nghiêm túc” những cáo buộc đánh cắp dữ liệu quan trọng của Mỹ.

Thứ hai, 27/5, Truyền hình ABC của Úc cũng đưa tin tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp bản thiết kế trụ sở cơ quan tình báo quốc gia Úc trị giá 606 triệu USD, theo Tổ chức Tình báo An ninh Úc.

Phan Yến
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG