Bí mật lớn nhất của CIA là phụ nữ

Bí mật lớn nhất của CIA là phụ nữ
TP - Sau 6 năm làm việc cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), với nhiệm vụ tuyển dụng người cấp tin, tham gia tra tấn, thẩm vấn nghi can khủng bố dưới thời Tổng thống George W. Bush, mới đây, cựu nữ điệp viên Lindsay Moran tiết lộ về cuộc đời tình báo của mình.

> Nữ đặc nhiệm 27 tuổi chỉ huy chiến dịch tiêu diệt Bin Laden

Điệp viên Maya do diễn viên Jessica Chastain thủ vai trong phim “Zero Dark Thirty”. Ảnh: Inquirer
Điệp viên Maya do diễn viên Jessica Chastain thủ vai trong phim “Zero Dark Thirty”. Ảnh: Inquirer.

Bộ phim gây tranh cãi nhất trong năm nay là Zero Dark Thirty (30 phút sau nửa đêm). Câu chuyện về cuộc đời thực của nữ điệp viên CIA dành cả thập kỷ để truy lùng trùm khủng bố Osama bin Laden bị một thành viên ban giám khảo Oscars tẩy chay, và đạo diễn Kathryn Bigelow bị cáo buộc đã “tầm thường hóa” sự tra tấn.

Tuy nhiên, bộ phim đạt doanh thu lớn và được nhiều nhà phê bình khắp thế giới đánh giá cao vì khả năng gói gọn quá trình phức tạp kéo dài suốt 10 năm trong một bộ phim dễ hiểu, trong đó nữ nhân vật Maya (diễn viên Jessica Chastain) là trung tâm của phim.

Còn đối với Lindsay Moran (sinh năm 1969), sự nghiệp 6 năm bắt đầu từ năm 1998, ba năm trước khi chiến dịch Zero Dark Thirty bắt đầu. Moran đang sống cùng chồng con ở Washington DC, và đến nay vẫn còn rất hứng thú khi nhớ lại những kỹ năng của một điệp viên tại Nông trang, tức cơ sở đào tạo của CIA (được cho là có trụ sở tại bang Virginia).

Tắc kè hoa hiệu quả hơn

Moran nhanh chóng học được rằng, một điệp viên phải có kỹ năng kết bạn nhanh, ngay cả với những người mình không thích hoặc ít tôn trọng. “Điều này rất dễ đối với phụ nữ. Bí mật lớn nhất của CIA là những điệp viên giỏi nhất lại là phụ nữ”, cựu điệp viên nói.

Moran cho biết, một nửa số điệp viên trong nhóm của chị là phụ nữ, và họ thích nghi rất dễ dàng với nhiệm vụ triển khai hàng loạt chiến thuật nhằm thu thập thông tin. “Chúng tôi phải dẹp bỏ bản ngã của mình cũng như tất cả mọi định kiến để giả vờ thích bất kỳ người nào”, Moran nói. Theo cựu nữ điệp viên, đàn ông khó đạt tới kỹ năng này hơn.

 Chúng tôi ra ngoài và ám sát, tra tấn, nhưng cũng cố gắng làm quen và kết bạn 

Cựu nữ điệp viên CIA Lindsay Moran

Nguồn tin của Moran ở Macedonia và Iraq cần cảm thấy thoải mái, vui vẻ, ngay cả khi họ phải tiết lộ những bí mật có thể gây nguy hiểm cho cuộc sống của họ và gia đình. “Chúng tôi ra ngoài và ám sát, tra tấn, nhưng cũng cố gắng làm quen và kết bạn”, Moran nói. Moran không phải người duy nhất tin rằng phụ nữ sinh ra là đã tinh tế và dễ chiếm cảm tình của đàn ông, nên phụ nữ là nhà tình báo lý tưởng.

Cựu điệp viên CIA Michael Scheuer, tác giả cuốn sách Imperial Hubris lý giải việc tại sao phương Tây thất bại trước khủng bố, nói rằng, ông rất tin phụ nữ dễ hoàn thành nhiệm vụ hơn.

“Tôi rất thích trở thành điệp viên CIA với những âm mưu và quyến rũ”, Moran thừa nhận. “Đàn ông thường hay nghĩ rằng, họ cần phải là nam nhi thực thụ để sống và làm việc trong thế giới này, nhưng nếu là tắc kè hoa thì sẽ hiệu quả hơn”, cựu điệp viên nhận định.

Muốn vinh quang, đừng làm điệp viên

Tuy nhiên, sống hai cuộc đời cùng lúc không phải điều dễ dàng. “Một trong những điều khó nhất của một điệp viên ngầm là bạn không thể nói với ai về công việc bạn đang làm. Chúng tôi được dạy rằng phải biến mình trở thành người càng nhàm chán càng tốt”, cựu điệp viên chia sẻ.

Cựu nữ điệp viên CIA Lindsay Moran
Cựu nữ điệp viên CIA Lindsay Moran.

Moran nhớ lại lần tham gia buổi họp mặt ở Đại học Harvard với nhiều bạn bè thành đạt, nhưng chị vẫn phải giả vờ rằng mình đang làm công việc không gì nhàm chán hơn. Đó là những lúc chị cảm thấy mình không bao giờ có được vinh quang.

Năm 2002, sau 2 năm hoạt động ở Macedonia, Moran trở lại trụ sở chính của CIA, làm việc ở bộ phận về Iraq. Thời gian đó, các điệp viên, giống như nhân vật Maya nói trên, phải phân tích các cuộc gọi bị nghe lén và đọc email của quân nhân.

Đôi khi, một điệp viên CIA như Moran không giống những gì nhân vật như Maya làm trong phim, khi trái tim và khối óc phải nhường đường cho nhiệm vụ dưới thời chính quyền Bush là tập trung tiêu diệt khủng bố, trong nhiều trường hợp phải bất chấp thiệt hại.

“Khi tôi ở đó, nhiệm vụ tối cao của tôi là ra ngoài, tuyển dụng nguồn tin, kết bạn, và thu thập càng nhiều thông tin càng tốt. Sau vụ 11/9, CIA thực sự thay đổi và chủ yếu thu thập thông tin qua con đường thẩm vấn và tra tấn”, Moran nhớ lại.

Đối với những nữ điệp viên hoạt động trong các chiến dịch của CIA (phần lớn thành viên đơn vị săn tin về Bin Laden là nữ giới), cuộc sống không hề lãng mạn như trong loạt phim về James Bond.

“Hầu hết những người từng làm việc cho CIA đều kết hôn với đồng nghiệp, sau đó ly hôn rồi lại kết hôn với điệp viên khác. Nhân vật trong phim Zero Dark Thirty đại diện cho một mẫu phụ nữ thực sự trong CIA”, Moran cho biết.

Moran rời CIA ở tuổi 33, và chồng chị chưa từng làm điệp viên. “Bạn không thể làm việc một cách tốt nhất vì bạn cần dành thời gian cho con. Nếu bạn tập trung hết sức cho công việc thì lại phải để con cho vú nuôi”, Moran kể về lý do chị quyết định hy sinh công việc để chăm lo cho gia đình. Chị hiện là cây bút tự do, hay viết bài cho New York Times, Washington Post và USA Today.

Trúc Quỳnh
Theo Telegraph, CNN, USA Today

Bà Susan Rice sẽ làm cố vấn an ninh quốc gia

Ngày 5/6, AP đưa tin, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, ông Tom Donilon, xin từ chức và vị trí của ông sẽ được thay bằng bà Susan Rice - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Vị trí mới của bà Rice chắc chắn sẽ bị các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa chỉ trích nặng nề, vì họ cáo buộc chính quyền ông Obama không nhất quán và bưng bít vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi (Lybia).

Dựa trên thông tin tình báo, bà Rice từng phát biểu trên truyền hình rằng, vụ tấn công rất có khả năng là tự phát, nhưng điều này sau đó được chứng minh là sai.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.