Bắt 124 người Trung Quốc ở Ghana

Ghana đứng thứ hai sau Nam Phi về trữ lượng mỏ vàng, bô-xít, kim cương và mangan
Ghana đứng thứ hai sau Nam Phi về trữ lượng mỏ vàng, bô-xít, kim cương và mangan
TPO- Cục Di trú Ghana (GIS) hôm 5/6 cho biết, 124 thợ mỏ bất hợp pháp Trung Quốc vừa bị bắt giữ tại thủ đô Accra của nước này.

Ông Francis Falmdeti, người đứng đầu các vấn đề công cộng của GIS cho biết, những thợ mỏ bị bắt đã tham gia vào việc khai thác vàng trái phép trong khu vực trung tâm Ashanti, cũng như trong khu vực phía tây và đông.

Một số người trong số này đã quá thời hạn cư trú, nhưng không có văn bản pháp luật nào. GIS đang tiến hành điều tra thêm về việc quyết định xem có bao nhiêu người trong số này sẽ bị buộc phải trở về Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ghana đã xác nhận vụ việc với Tân Hoa Xã vào hôm 5/6. Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc Yu Jie cho biết Đại sứ quán đã kêu gọi chính phủ Ghana đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các công dân bị bắt giữ.

Ông Yu Jie cho biết thêm, Đại sứ quán cũng đã liên lạc với chính phủ Ghana về vấn đề này. Hôm 14/5, Tổng thống Ghana John Dramani Mahama cho ra mắt một ủy ban liên bộ cấp cao để đối phó với các mối đe dọa từ khai thác mỏ bất hợp pháp trong nước. Ủy ban cũng đã được ủy thác cho dừng lại các hoạt động khai thác mỏ quy mô nhỏ bất hợp pháp.

Ghana là nước đứng thứ hai chỉ sau Nam Phi về trữ lượng vàng, bô-xit, kim cương và mangan.

Theo luật pháp Ghana, các công ty nước ngoài chỉ được phép làm việc độc lập trên các mỏ lớn.

Phan Yến
Theo CRI

Theo Dịch
MỚI - NÓNG