Biểu tình lan rộng ở Brazil trước thềm World Cup 2014

Một người biểu tình cầm cờ Brazil ở Rio de Janeiro hôm 17/6
Một người biểu tình cầm cờ Brazil ở Rio de Janeiro hôm 17/6
TPO- Theo Yahoo News hôm 18/6, hàng ngàn người Brazil xuống đường tham gia vào cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỉ qua phản đối giá cả dịch vụ giao thông công cộng và chi phí lớn cho World Cup 2014.

> Đêm nay khai mạc Confederations Cup: Brazil đã sẵn sàng
> Muốn vô địch World Cup, đừng đoạt Confed Cup?

Các cuộc biểu tình bắt đầu cách đây 10 ngày tại thành phố Sao Paulo và đã lan rộng ra 7 thành phố lớn ở Brazil vào tối hôm 17/6. Sự kiện đặt ra câu hỏi về vấn đề an ninh trong lúc các sự kiện lớn đang diễn ra như giải Cúp liên đoàn các châu lục và chuyến thăm của đức giáo hoàng sắp diễn ra.

Người biểu tình ở Belem, bang Para.
Người biểu tình ở Belem, bang Para. 

Có đến hơn 200.000 người tham gia cuộc biểu tình rầm rộ này. Họ phản ứng giận dữ trước các dịch vụ công cộng nghèo nàn, bạo lực của cảnh sát và nạn tham nhũng. Các biểu ngữ có viết: “Nổi dậy chống lại tăng giá dịch vụ giao thông”, “Sao Paulo không đơn độc, chúng ta luôn bên nhau”.

Cảnh sát chống bạo động
Cảnh sát chống bạo động.

Biểu tình bùng lên không lâu sau khi nhà nước tuyên bố tăng giá vé tàu điện ngầm và xe bus lên 10 cent. Các chuyên gia thuộc Viện Quy hoạch thuế ở Brazil cho biết gánh nặng thuế của cả nước năm 2011 ở mức 36% tổng sản phẩm quốc nội, xếp thứ 12 trong số 30 nước có gánh nặng thuế cao nhất thế giới.

Kêu gọi không đến tham dự World Cup
Kêu gọi không đến tham dự World Cup.

Tuy nhiên, dịch vụ công cộng như trường học lại vô cùng yếu kém. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết trong một cuộc khảo sát giáo dục năm 2009 rằng, đọc, viết, toán và các kỹ năng của học sinh 15 tuổi Brazil xếp thứ 53 trong số 65 quốc gia, xếp sau các nước như Bulgaria, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Trinidad và Tobago, Romania.

Hàng ngàn người biểu tình ở một rạp hát tại Rio de Janeiro
Hàng ngàn người biểu tình ở một rạp hát tại Rio de Janeiro.

Người biểu tình cũng tức giận trước vấn đề tham nhũng và quản lý kém hiệu quả của chính phủ Brazil, cho rằng nước này đang phung phí hàng tỉ USD để tổ chức World Cup và Thế vận hội 2016 trong khi các nhu cầu thiết yếu trong nước lại không được đáp ứng.

Biểu tình lan rộng ở Brazil trước thềm World Cup 2014 ảnh 5

Một báo cáo hồi tháng 11 năm ngoái cho biết, chính phủ đã tăng chi phí dự kiến cho việc cải tạo sân vận động, sân bay và các dự án dành cho World Cup 2014 lên đến 13,3 tỉ USD.

Thành phố, bang và các địa phương khác dành hơn 12 tỉ USD cho các dự án phục vụ Thế vận hội ở Rio. Gần 500 triệu USD được chi cho việc cải tạo sân vận động Maracana ở Rio.

Biểu tình lan rộng ở Brazil trước thềm World Cup 2014 ảnh 6
Biểu tình lan rộng ở Brazil trước thềm World Cup 2014 ảnh 7

Phan Yến
Theo AP, Huffingtonpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.