Toàn cảnh Mỹ - Philippines tập trận tấn công tàu trên Biển Đông

Mỹ và Philippines sắp tập trận trên Biển Đông
Mỹ và Philippines sắp tập trận trên Biển Đông
TPO- Theo Philstar, lực lượng hải quân Mỹ và Philippines sẽ tiến hành tập trận gần khu vực tranh chấp Scarborough/ Hoàng Nham trên Biển Đông trong tuần này.

Dự kiến cuộc tập trận diễn ra cách bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham 20 hải lý, từ ngày 27/6 tới 2/7 với sự tham gia của 4 tàu chiến hải quân Hoa Kỳ, 1 chiến hạm BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines, 1 tàu tuần duyên Philippines và 1.000 binh sỹ.

Thiếu úy Bernard Sabado thuộc Văn phòng Nội vụ Hải quân Bắc Luzon, cho biết, cũng như các cuộc tập trận khác, cuộc tập trận chung Mỹ- Philippines lần này nhằm tăng cường Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT). Sự kiện bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật, ngăn chặn hàng hải, bắt giữ, tấn công tàu cũng như giám sát trên không.

Cụ thể, các hoạt động sẽ được tiến hành ở một số khu vực như trung và bắc Luzon, phía nam Tagalog, đặc biệt tại căn cứ cũ của Mỹ ở Vịnh Subic ở Zambales, tại Clark Field ở Pampanga và căn cứ huấn luyện hải quân Philippines ở Ternate, Cavite.

Trước đó, từ 5 đến 17/4 tại miền Trung Luzon, ngoài khơi vịnh Subic, uộc tập trận "Kề vai sát cánh" Balikatan cũng được tổ chức với sự tham gia của 8.000 lính Mỹ, Philippines, 30 máy bay quân sự, trong đó có chiến đấu cơ F/A-18 Hornet, cùng tàu hải quân.

Philippines lâu nay tìm kiếm những mối quan hệ quân sự và ngoại giao gần gũi hơn với Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực liên quan tới những tuyên bố chủ quyền ngày một mạnh mẽ của Trung Quốc.

Mỹ và Philippines có hiệp ước phòng thủ chung tồn tại 61 năm qua, trong đó Washington cam kết hỗ trợ Manila nếu quốc đảo Đông Nam Á bị tấn công.

Bộ trưởng ngoại giao Philippines Albert del Rosario từng lên tiếng cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn cho khu vực châu Á với các hành động hung hăng, phi pháp tại biển Đông.

“Với khu vực của chúng ta, những tuyên bố chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ phóng đại không chỉ gây ra bất ổn mà còn vi phạm pháp luật”, ông del Rosario phát biểu tại tổng hành dinh của quân đội quốc gia ở Manila. “Hòa bình và ổn định trong khu vực đã bị đe dọa nghiêm trọng”.

Sau đó, ông Del Rosario không ngần ngại khẳng định ông muốn nói đến Trung Quốc. Đến nay Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền với hầu như tòan bộ Biển Đông, bao gồm cả các vùng biển và những bãi đá nhỏ gần bờ biển của các nước láng giềng trong đó có Philippines.

Một năm trước, tháng 4/2012, tàu chiến Philippines có vụ chạm mặt với các tàu hải giám của Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông, châm ngòi cho giai đoạn căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. Cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền với bãi cạn này.

Theo Philstar, Trung Quốc hiện đang chiếm đóng “ba lớp” xung quanh Scarborough/ Hoàng Nham, nơi Philippines tuyên bố chủ quyền, xua đuổi ngư dân Philippines.

Vòng 1 là các đội canh gác lối vào Scarborough/ Hoàng Nham, vòng 2 gôm 2-3 tàu hải giám, vòng 3 một tàu khu trục.

Phan Yến
Tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.