Quốc hội Nga bất ngờ mời Snowden hợp tác

Quốc hội Nga bất ngờ mời Snowden hợp tác
TPO – Quốc hội Nga vừa mời Edward Snowden giúp điều tra xem liệu các hãng internet của Mỹ có cung cấp thông tin về công dân Nga cho Chính phủ Mỹ hay không.

> Bác tin Mỹ điều chiến đấu cơ chặn máy bay chở Snowden

Snowden được Quốc hội Nga mời hợp tác
Snowden được Quốc hội Nga mời hợp tác.

Theo báo chí Nga, cựu nhân viên của Cục an ninh Mỹ Edward Snowden đang bị Mỹ truy nã vì việc tiết lộ chương trình giám sát tối mật của nước này, đang ‘tạm trú’ trong sân bay Matxcơva.

Báo Nga dẫn lời Nghị sĩ Ruslan Gattarov ngày 27/6 cho biết Quốc hội Nga mời Edward Snowden cùng hợp tác trong một nhóm làm việc và có thể cung cấp cho họ những bằng chứng liên quan đến các hoạt động của tình báo Mỹ. Một ngày trước đó, Thượng viện Nga quyết định thành lập một nhóm đặc biệt để điều tra về tiết lộ của Snowden liên quan đến chương trình giám sát bí mật của Mỹ.

Nghị sĩ Ruslan Gattarov được bổ nhiệm làm Trưởng nhóm đặc biệt bao gồm các nhà lập pháp, ngoại giao, công tố và viên chức truyền thông. Kết quả điều tra ban đầu có thể sẽ được công bố vào tháng 10/2013.

Trong một động thái liên quan, ông Kirill Kabanov, thành viên Hội đồng nhân của quyền của Tổng thống Putin, cũng tuyên bố ông đã yêu cầu các đồng nghiệp cân nhắc khả năng đề nghị Chính phủ Nga cho phép Snowden tỵ nạn chính trị.

Trước đó, Ecuador, Vênzuela đều cho biết sẵn sàng cho phép Snowden tỵ nạn chính trị.

> Sau vụ Snowden, al-Qaeda thay đổi cách liên lạc
> Snowden vẫn ở sân bay Nga, không bị dẫn độ về Mỹ

Theo Dịch
MỚI - NÓNG