Ai Cập: Quân đội ra 'tối hậu thư', Tổng thống phớt lờ

Người biểu tình tụ tập ở quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo hôm 1/7, yêu cầu Tổng thống Mohamed Mursi từ chức.
Người biểu tình tụ tập ở quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo hôm 1/7, yêu cầu Tổng thống Mohamed Mursi từ chức.
TPO- Reuters đưa tin, quân đội Ai Cập vừa ra hạn cho Tổng thống Mohamed Mursi 48 tiếng đồng hồ để giải quyết các bất đồng trước khi quân đội can thiệp để có một “lộ trình mới”.

Tuyên bố quân sự này được phát sóng trên truyền hình nhà nước, nói rằng Ai Cập đang trong tình trạng nguy cấp khi hàng triệu người Ai Cập xuống đường biểu tình hôm chủ nhật yêu cầu Tổng thống Mursi từ bỏ quyền lực vì không giải quyết được các vấn đề an ninh và kinh tế từ khi ông lên nắm quyền một năm trước. Người biểu tình cũng tấn công, đốt phá trụ sở của tổ chức Anh em Hồi giáo ở thủ đô Cairo.

Tướng Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố: “Nếu nhu cầu của người dân không được đáp ứng trong một thời gian xác đinh, lực lượng vũ trang sẽ đưa ra lộ trình cho tương lai”. Ông nói thêm việc lãng phí thời gian chỉ làm tăng thêm nguy cơ chia rẽ và xung đột.

Quân đội cho biết sẽ giám sát việc thực hiện lộ trình với “sự tham gia của tất cả các phe phái trong quốc gia, bao gồm cả những người trẻ tuổi”, nhưng không trực tiếp tham gia vào chính trị hoặc chính phủ.

Người biểu tình phản đối Tổng thống Mursi bên ngoài dinh tổng thống nhiệt liệt cổ vũ tuyên bố của quân đội. Phe đối lập chính là Mặt trận cứu quốc, tổ chức từng yêu cầu chính phủ đoàn kết dân tộc trong nhiều tháng qua cũng hoan nghênh động thái này của quân đội.

Kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hơn 2 năm trước, quốc gia đông dân nhất thế giới Ả rập này vẫn đang trong tình trạng hỗn loạn.

Tuy nhiên, Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi cho rằng tuyên bố của người đứng đầu các lực lượng vũ trang sẽ gây ra rối loạn và tổng thống sẽ trung thành với kế hoạch hòa giải quốc gia của mình.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.