Cháy máy bay ở Mỹ: Phi công lần đầu lái Boeing 777

Cháy máy bay ở Mỹ: Phi công lần đầu lái Boeing 777
TPO-“Đây là chuyến bay đầu tiên của phi công Lee Kang-kook trên một chiếc Boeing 777 dù anh đã được đào tạo và có kinh nghiệm điều khiển”, Người phát ngôn Asiana Airlines nói.

> Cháy máy bay ở Mỹ, 180 người thương vong

Phi công 'thiếu kinh nghiệm'

Theo hãng tin Reuters, chiếc Boeing 777 chở theo 307 hành khách của hãng hàng không Asiana (Asiana Airline, Hàn Quốc) đã ngay lập tức bốc khói sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco vào lúc 1h ngày 7/7 làm 2 người thiệt mạng và 180 người bị thương.

Hình ảnh chiếc Boeing 777 bốc khói nghi ngút sau khi hạ cánh ở San Francisco
Hình ảnh chiếc Boeing 777 bốc khói nghi ngút sau khi hạ cánh ở San Francisco.

Theo báo cáo của Asian Airlines, phi công phụ trách hạ cánh chuyến bay này là Lee Kang-kook. Phi công này đang trải qua khóa tập huấn với máy bay Boeing 777 và đây là chuyến bay chính thức đầu tiên của ông.

Người phát ngôn của Asiana Airlines cho biết, Lee Kang-kook là một phi công có kinh nghiệm, từng điều khiển nhiều loại máy bay khác nhau và cũng đã có vài lần hạ cánh ở sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ).

“Phi công Lee Kang-kook có nhiều kinh nghiệm và cũng từng bay tới San Francisco trên các loại máy bay khác nhau bao gồm cả Boeing 747. Trong quá trình hạ cánh, ông đã được một phi công có kinh nghiệm với Boeing 777 hỗ trợ nhưng …”, người phát ngôn Asian Airline cho biết.

Theo Reuters, phi công Lee Kang-kook bắt đầu làm việc vào năm 1994 với 9.793 giờ bay nhưng chỉ có 43 giờ bay với Boeing 777. Người trợ giúp Lee Kang-kook hạ cánh là phi công Lee Jeong-min, người có 12.387 giờ bay trong đó có 3.220 giờ bay với Boeing 777.

Deborah Hersman, chủ tịch Ủy ban An Toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) cho biết, còn quá sớm để đưa ra khẳng định vụ tai nạn là lỗi của các phi công.

Bay quá chậm

Trong khi đó, theo hãng tin AP, các phi công của chuyến bay 214 của Asiana Airlines đã bay quá chậm khi tới sân bay San Francisco, dẫn đến tình trạng cảnh báo của động cơ bị chậm theo.

Chủ tịch NTSB cho biết, thiết bị thu âm buồng lái đã ghi lại yêu cầu hủy hạ cánh ở thời điểm 1,5 giây trước khi máy bay hạ cánh xuống đất.

Thiết bị thu âm cũng cho thấy, không có bất cứ cuộc tranh cãi nào giữa các phi công khi sự cố bắt đầu xảy ra.

Điều tra hộp đen

Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang Mỹ ngày 7/7 cho biết họ đang vào cuộc điều tra vụ tai nạn cháy máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana tại San Francisco.

Hộp đen của máy bay được gửi về cơ quan điều tra tại Washington D.C để xem xét
Hộp đen của máy bay được gửi về cơ quan điều tra tại Washington D.C để xem xét.

Deborah Hersman, chủ tịch Ủy ban An Toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) cho biết, các nhà điều tra đã trao đổi với các quan chức thực thi pháp luật để sớm tiến hành thẩm vấn các phi công của chuyến bay xấu số này.

“Cuộc điều tra là rất quan trọng bởi nó không chỉ là tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn mà còn để sớm có giải pháp ngăn chặn tình trạng tương tự có thể xảy ra trong tương lai”, dẫn lời ông Deborah Hersman.

Cháy máy bay cháy trụi sau khi đáp xuống sân bay quốc tế San Francisco
Cháy máy bay cháy trụi sau khi đáp xuống sân bay quốc tế San Francisco.

Quan chức này cho biết, các nhà điều tra sẽ phải thu thập rất nhiều thông tin bao gồm các dữ liệu radar, thông tin kiểm soát hàng không và các thông số của chuyến bay.

Trong số các nạn nhân của vụ tai nạn, hai người thiệt mạng là công dân Trung Quốc. Chiếc máy bay Boeing 777 mang theo 16 phi hành đoàn, 291 hành khách trong đó có 14 hành khách Trung Quốc, 77 hành khách Hàn Quốc và 61 hành khách Mỹ.

Hộp đen của chiếc máy bay này đã được cơ quan điều tra gửi về trụ sở cơ quan liên bang tại Washington DC để tìm hiểu.

Trên khoang hành khách của Boeing 777 ngay khi thông báo khẩn cấp đưa ra
Trên khoang hành khách của Boeing 777 ngay khi thông báo khẩn cấp đưa ra .

Theo các nhà điều tra, vào thời điểm chiếc Boeing 777 đi qua khu vực này, thời tiết hoàn toàn bình thường do đó khả năng bị tác động do yếu tố thời tiết là rất thấp. Phía NTSB cho biết sẽ cung cấp thông tin về cuộc điều tra vào thời gian sớm nhất.

Nguyễn Thủy
Theo Sina, Daily Mail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG