Cận cảnh nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên thế giới

Mô hình nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga
Mô hình nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga
TPO- Theo Dailymail, năm 2016 Nga sẽ đưa vào hoạt động nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của thế giới.

Con tàu đặc biệt chứa nhà máy điện hạt nhân sẽ cung cấp năng lượng, nhiệt và nước ngọt cho những khu vực xa xôi khó tiếp cận của nước này.

Tại Triển lãm Hải quân Quốc tế tổ chức ở St. Petersburg, Giám đốc công ty Baltic Plant, nhà đóng tàu lớn nhất nước Nga thông báo rằng con tàu này sẽ chính thức hoạt động vào năm 2016.

Nhà máy điện hạt nhân nổi được đặt trên con tàu phá băng Akademik Lomonosov, con tàu hoạt động tốt trong suốt nửa thế kỉ ở vùng cực kì khắc nghiệt, và là chiếc đầu tiên trong hàng loạt những nhà máy điện hạt nhân nổi Nga định xây dựng trong thời gian tới.

Cận cảnh nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên thế giới ảnh 1

Akademik Lomonosov được thiết kế để cung cấp năng lượng cho những công ty công nghiệp lớn, những thành phố cảng và giàn khoan ngoài khơi xa.

Akademik Lomonosov nặng 21.500 tấn, đội thủy thủ gồm 69 người. Tuy nhiên tàu không có động cơ đẩy nên sẽ phải được lai dắt đến vị trí cần thiết, theo hãng tin RT.

Tàu gồm hai lò phản ứng KLT-40, có thể cung cấp đủ năng lượng cho một thành phố 200.000 dân. Cả hai lò có công suất 70MW điện hoặc 300 MW nhiệt.

Các cảng và thành phố lớn dọc bờ biển phía bắc và đông của Nga hiện không tăng trưởng kinh tế nhiều do thiếu năng lượng, vì vậy người ta hi vọng những nhà máy điện nổ này sẽ giúp cải thiện tình hình.

Cận cảnh nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên thế giới ảnh 2

Nga cũng có thể sử dụng chúng ở gần những khu vực mỏ khoáng sản và các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Các nhà máy điện nổi có thể được sửa đổi lại để trở thành một nhà máy khử muối. Điều này có nghía là tàu có thể sản xuất tới 240.000 mét khối nước ngọt mỗi ngày.

Tổng cộng có 15 quốc gia bày tỏ sự quan tâm tới các nhà máy điện hạt nhân nổi này trong đó có Trung Quốc, Indonesia và Argentina.

Công ty xây dựng tàu này cho biết quá trình làm giàu nhiên liệu trên các nhà máy điện hạt nhân nổi phù hợp với quy định của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Phan Yến
Theo Dailymail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG