Dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc

Dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc
TP - Hàng nghìn người dân Philippines hôm qua đổ xuống đường phố Manila để biểu tình phản đối Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết biển Đông, xâm phạm chủ quyền các nước khác.

> Trung Quốc lộ chiến lược 'cải bắp' nhằm thôn tính Bãi Cỏ Mây
> Toàn cảnh đối đầu TQ - Philippines ở Bãi Cỏ Mây - Trường Sa

Vẫy cờ Philippines và thổi kèn, đoàn người biểu tình tụ tập trước tòa nhà nơi có Lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila, khiến giao thông tắc nghẽn trưa qua. Lãnh sự quán Trung Quốc phải đóng cửa văn phòng cấp visa vì cuộc biểu tình.

Lực lượng cảnh sát chống bạo động theo dõi chặt chẽ đám đông khoảng 2.000 người hát vang các bài ca yêu nước và giơ các biểu ngữ chống Trung Quốc.

Tham gia đoàn biểu tình có cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Raffy Alunan. Cựu quan chức này cho rằng, những “tuyên bố hiếu chiến” của Bắc Kinh ảnh hưởng xấu đến chính uy tín của họ và dẫn tới việc Mỹ quyết định chuyển trọng tâm sang châu Á.

Trên truyền hình, ông Edwin Lacierda, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III nói rằng, chính phủ không liên quan cuộc biểu tình, đó là hành động tự phát của người dân, mang tên “Ngày phản đối toàn cầu” vì diễn ra cùng thời gian với các đợt biểu tình tương tự ở Mỹ. Các cuộc biểu tình ở Mỹ diễn ra trước trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, trước Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc tại thủ đô Washington và thành phố San Francisco.

TRÚC QUỲNH
Theo SCMP, Philstar

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG