Assange thành lập Đảng Wikileaks chạy đua vào Thượng viện

Ông trùm Wikileaks Julian Assange phát biểu trước báo giới
Ông trùm Wikileaks Julian Assange phát biểu trước báo giới
TPO- Người sáng lập ra Wikileaks là Julian Assange vừa chính thức ra mắt Đảng Wikileaks của Úc và tuyên bố tranh cử vào Thượng viện nước này.

Phát biểu qua Skype từ Đại sứ quán Ecuador ở London, nơi Assange, 41 tuổi ẩn náu vì lo sợ dẫn độ sang Thụy Điển, Assange đưa ra các chính sách chính của đảng mình là “minh bạch, trách nhiệm, công lý”.

Đảng Wikileaks được chính thức ra mắt vào thứ năm, 25/7 ở Melbourne. Đảng của ông sẽ tập trung vào những người tị nạn và vấn đề biến đổi khí hậu.

Assange cho biết thêm, đảng Wikileaks sẽ là một cơ quan giám sát độc lập các hoạt động của chính phủ Úc.

Đài truyền hình quốc gia Úc dẫn lời ông: “Là một đảng sẽ vào Thượng viện, Wikileaks đảm bảo bất kì ai vào chính phủ được làm đúng với công việc của mình”. Ông nói thêm: “Đảng Wikileaks là một đảng của sự trách nhiệm chứ không phải một đảng của chính phủ”.

Sẽ có 7 ứng cử viên chạy đua vào Thượng viện Úc. Các ứng cử viên đến từ các bang Victoria, Tây Úc và New South Wales, gồm các học giả, nhà báo và các nhà hoạt động nhân quyền.

Ông Assange đang tìm một ghế tại bang Victoria. Trong khi chưa chắc chắn về việc liệu Thượng viện có cho phép ông nắm giữ chức vụ từ Ecuador hay không nhưng ông khá tự tin vào những gì đảng mình có thể thực hiện.

“Có khả năng Thượng viện Úc sẽ cho phép điều hành từ xa. Điều này chưa từng có tiền lệ nhưng về lý thuyết thì có thể được. Tuy nhiên, trong bất kì trường hợp nào, chúng tôi có những ứng cử viên có thể thay tôi giữ chỗ”, tờ New York Times trích lời Assange.

Theo luật Úc, nếu đảng Wikileaks thắng trong cuộc bầu cử, ông Assange sẽ phải nhậm chức trong vòng 1 năm. Thượng viện có thể gia hạn thêm cho ông.

Tuy nhiên, chính phủ Anh lại tuyên bố rằng Assange sẽ bị bắt giữ ngay khi vừa bước chân ra khỏi Đại sứ quán Ecuador theo luật bắt giữ của châu Âu.

Ông Assange lo ngại rằng nếu bị bắt giữ và dẫn độ sang Thụy Điển, rất có thể ông sẽ bị bàn giao sang Mỹ, nơi ông có thể phải đối mặt với bản án tử hình vì tội tiết lộ hàng nghìn tài liệu mật trong đó có các tài liệu về cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Phan Yến
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG