Mỹ cam kết với Nga không tử hình Snowden

Mỹ cam kết với Nga không tử hình Snowden
Mỹ hôm qua đã cam kết với Nga rằng cựu nhân viên CIA Edward Snowden sẽ không bị tử hình hoặc tra tấn nếu anh này được đưa về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gián điệp.

> Mỹ sẽ trừng phạt bất cứ nước nào chứa chấp Snowden
> Snowden được phép rời sân bay Nga
> Putin khó gặp Obama vì Snowden

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden
Cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Bộ tư pháp Mỹ đã đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Washington vẫn nỗ lực tìm kiếm sự trợ giúp của Nga để dẫn độ Snowden về Mỹ.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder đã viết thư cho người đồng Nga trong một nỗ lực nhằm dập tắt các nỗ lực của Snowden nhằm được tị nạn tại thời tại Mátxcơva. Ông Holder đã bác bỏ các tuyên bố của Snowden rằng anh này có thể bị tra tấn hoặc bị tử hình nếu bị trục xuất về Mỹ.

"Mỹ sẽ không tìm kiếm án tử hình đối với Snowden nếu anh ta trở về Mỹ", ông Holder viết trong một lá thư gửi người đồng cấp Nga Alexander Konovalov đề ngày 23/7.

"Các cáo buộc mà anh ta đối mặt không bao gồm khả năng đó, và Mỹ cũng không tìm kiếm án tử hình thậm chí nếu Snowden bị cáo buộc các tội danh bổ sung", bức viêt

Trước đó, Snowden đã bị cáo buộc 3 tội danh làm gián điệp và đánh cắp tài sản chính phủ. Mỗi tội danh này đối mặt với mức án tối đa 10 năm tù, điều đó có nghĩa là Snowden có thể bị tuyên phạt 30 năm tù nếu bị kết án.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ cho biết Snowden sẽ không bị tra tấn nếu trở về Mỹ. "Tra tấn là bất hợp pháp tại Mỹ", ông Holder nói.

Cũng theo ông Holder, nếu trở về Mỹ, Snowden có thể sẽ bị xét xử tại một phiên tòa dân sự, chứ không phải một phiên tòa quân sự tại Vịnh Guantanamo.

Hiện chưa có phản ứng từ chính phủ Nga nhưng lá thư được dự đoán sẽ không làm lay chuyển Kremlin, vốn đã bỏ qua những lời kêu gọi của Mỹ nhằm bàn giao Snowden.

Snowden đã tới Mátxcơva từ Hồng Kông hôm 23/6 và đang trú ẩn tại khu quá cảnh ở sân bay quốc tế Sheremetyevo.

Mặc dù Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tạm thời tại Nga, giới chức Nga chưa trao cho anh này các giấy tờ cần thiết để đi qua khu vực kiểm soát di trú và ra khỏi sân bay.

Theo An Bình
Dân Trí/RIA

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG