Nhật Bản sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Philippines

Nhật Bản sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Philippines
TP - Ngày 27/7, tại cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tại Manila, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ cung cấp 10 tàu tuần tra bờ biển cho Philippines, để giúp nước này đối phó sự gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc.

> Nhật Bản – Philippines: Lợi dụng nhau nhưng đồng sàng dị mộng?
> Hoàn Cầu: 'Nhật-Phi không dám sống mái với Trung Quốc'

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh hợp tác hàng hải, coi đây là một cột trụ trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng Abe công bố bốn sáng kiến đối với Philippines, gồm phát triển kinh tế chung, thúc đẩy hợp tác hàng hải, tăng cường hỗ trợ cho miền nam Philippines và đẩy mạnh trao đổi giữa nhân dân hai nước.

Để giúp Philippines thiết lập hòa bình trên đảo Mindanao, nơi nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước này đang xung đột với chính phủ, ông Abe giới thiệu gói hỗ trợ phát triển chính thức mới, nhằm xây dựng trường học, trung tâm y tế và phát triển nguồn nhân lực cho một tổ chức chính trị tự trị trong tương lai.

Thủ tướng Nhật Bản cũng giới thiệu chương trình phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, tiếp nhận điều dưỡng viên và người giúp việc Philippines…

lNgày 27/7, phát biểu khi kết thúc chuyến thăm Philippines, Malaysia và Singapore, ông Abe kêu gọi hòa giải với Hàn Quốc sau một năm mâu thuẫn ngoại giao liên quan quần đảo Takeshima/Dokdo.

THÁI AN
Theo Kyodo, Philstar

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG