Các nước lớn luôn có vai trò quan trọng tại châu Á-TBD

Các nước lớn luôn có vai trò quan trọng tại châu Á-TBD
TP - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói rằng, các nước lớn luôn có vai trò quan trọng tại châu Á - Thái Bình Dương; ASEAN mong muốn các cường quốc đóng góp một cách có trách nhiệm vào nỗ lực chung duy trì hòa bình, ổn định, phát huy vai trò các cơ chế khu vực…

> Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hoa Kỳ
> Quốc tế đánh giá cao quan hệ toàn diện Việt-Mỹ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu như trên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ chiều 25/7 (giờ địa phương), theo Vụ Thông tin Báo chí - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/7. “Trong việc xử lý các vấn đề an ninh, điều mà ASEAN mong muốn là hòa bình, ổn định được duy trì, các cơ chế khu vực phát huy vai trò, luật pháp quốc tế được tôn trọng. Chúng tôi mong muốn tất cả các cường quốc đóng góp một cách có trách nhiệm vào nỗ lực chung này. Hiệp hội sẽ không trở thành công cụ cho bất cứ sự đối đầu và chia rẽ nào, một điều sẽ không đem lại lợi ích cho bất kỳ quốc gia nào, dù lớn hay nhỏ”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Những chuyển dịch sâu sắc, chưa từng có trên toàn cầu trong hơn một thập kỷ qua khẳng định, trong thế kỷ 21, khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động nhất và đóng vai trò đầu tàu trong liên kết kinh tế thế giới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu. Việc các nước lớn đặt châu Á - Thái Bình Dương ở vị trí ưu tiên trong chính sách của mình là điều tất yếu.

Trong lòng một khu vực châu Á - Thái Bình Dương năng động và giàu tiềm năng, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã thực sự được mở rộng và nâng tầm trên nhiều lĩnh vực, cả bề rộng, bề sâu cũng như hiệu quả của các lĩnh vực đó. “Chúng tôi nhận thức rõ rằng mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển ổn định, lâu dài, thực chất không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi nước mà còn có tầm quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Chúng tôi hoan nghênh cam kết của Tổng thống Obama tiếp tục chính sách tăng cường hợp tác với châu Á - Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực; coi ASEAN là trụ cột chính trong chính sách này, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu.

Tối 25/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton, đánh giá cao những đóng góp to lớn của ông bà Clinton đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Ngày 26/7, tại thành phố New York, Chủ tịch nước có các cuộc tiếp xúc với các nhà giáo dục và nghiên cứu kinh tế của Hoa Kỳ, cựu chiến binh hai nước, bạn bè Hoa Kỳ và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York, kết thúc chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.