Mỹ kêu gọi hòa bình, lên án dùng vũ lực trên Biển Đông

Mỹ kêu gọi hòa bình, lên án dùng vũ lực trên Biển Đông
TPO - Thượng viện Mỹ vừa nhất trí thông qua Nghị quyết 167 trong đó kêu gọi một giải pháp hòa bình trong vấn đề tranh chấp hàng hải và lãnh thổ ở vùng biển Đông và biển Hoa Đông.

> Đọ sức chiến lược biển Đông: ‘Đấu văn’ và ‘đấu võ’
> Mỹ tăng viện trợ quân sự mức cao nhất cho Philippines

Nghị quyết 167 của Thượng viện Mỹ do nghị sỹ Robert Meenendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đưa ra cùng các đồng tác giả là Thượng nghị sỹ Bob Corker, Ben Cardin và Marco Rubio thuộc tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Philstar (Philippines), thượng nghị sĩ Robert Menendez cho rằng: “Vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang diễn ra hiện nay không phải xuất phát từ quá khứ mà là những gì mong chờ ở tương lai của khu vực với tâm điểm là sự phát triển kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21”.

“Với lịch sử hiện diện và lịch sử lâu dài ở khu vực, Mỹ đã làm việc với tất cả các quốc gia đang phát triển và suy trì điều đó dựa trên quy tắc chung của khu vực. Điều này cũng sẽ bắt đầu bằng việc thiết lập các cơ chế hiệu quả nhằm quản lý vấn đề tranh chấp hàng hải có nguy cơ làm mất ổn định ở khu vực, đồng thời kêu gọi giải quyết tranh chấp một cách hòa bình”, thượng nghĩ sĩ Robert nói thêm.

Theo nghị quyết 167 của Thượng viện Mỹ vừa đưa ra, Mỹ kê gọi các nghị quyết hòa bình đối với tranh chấp hàng hải ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, vấn đề tranh chấp lãnh hải trên vùng biển giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng trong đó có Việt Nam, Philippines, Brunei…

Lên án việc sử dụng vũ lực trên biển

Cũng trong Nghị quyết này, thượng viện Mỹ lên án việc sử dụng vũ lực nhằm đe dọa ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tăng cường sức mạnh quân sự.

Hàng loạt động thái của Mỹ trong thời gian gần đây đối với khu vực châu Á, Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang
Hàng loạt động thái của Mỹ trong thời gian gần đây đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang "trỗi dậy".

“Thượng viện Mỹ lên án việc ép buộc, đe dọa và sử dụng vũ lực bằng lực lượng hải quân, hải giám, tàu tá, máy bay quân sự ở Biển Đông và Biển Hoa Đông để khẳng định yêu sách lãnh thổ hay thay đổi hiện trang”, trích nghị quyết 167 của Thượng viện Mỹ.

Ngoài ra, Nghị quyết của Thượng viện Mỹ cũng kêu gọi tấc cả các bên liên quan tranh chấp kiềm chế để ngăn chặn bất cứ hành động có khả năng leo thang vấn đề.

Nghị quyết của Thượng viện Mỹ cũng nêu bật lợi ích của Mỹ trong việc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, kêu gọi các thành viên của ASEAN và Trung Quốc phát triển theo đúng quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông.

Nguyễn Thủy
Theo ABC, Philstar

Theo Dịch
MỚI - NÓNG