Trung Quốc phát hiện chất độc trong thuốc thú y

Trung Quốc phát hiện chất độc trong thuốc thú y
TP - Bộ Công an Trung Quốc hôm qua thông báo, họ vừa phát hiện nhiều loại thuốc thú y được bán khắp cả nước chứa chất cấm có tác dụng tạo nạc cho thịt lợn, nhưng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Jiangxi Hailian, một doanh nghiệp tư nhân ở tỉnh Giang Tây bị phát hiện cung cấp các loại thuốc thú y chứa chất clenbuterol tại 21 tỉnh và thành phố.

> Cái chết từ từ đi qua đường... miệng!
> Phát hiện hóa chất cực độc trong bánh phở

Chín nghi can chính, trong đó có một quản lý họ Xiong của doanh nghiệp, đã bị bắt. Cảnh sát tịch thu hơn 4.000 hộp chứa 20 loại thuốc thú y, 6 loại trong đó chứa clenbuterol.

Theo cảnh sát, Jiangxi Hailian cho chất cấm vào sản phẩm để tăng tác dụng của thuốc, nhằm bán được nhiều hàng, thu lãi lớn. Doanh nghiệp này thông báo trên trang web rằng họ bán nhiều loại thuốc thú y trên thị trường cả nước.

Trung Quốc cấm sản xuất, bán và sử dụng chất tạo nạc clenbuterol, vì tồn dư hóa chất này trong gia súc có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho con người, như chóng mặt, đau đầu, run tay, loạn nhịp tim... PGS Fan Zhihong, chuyên gia dinh dưỡng và an toàn thực phẩm ở ĐH Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết, clenbuterol gây ra các triệu chứng trong vài giờ, và nghiêm trọng hơn ở những người bị bệnh tim. Theo ông Fang, rất khó phát hiện một lượng nhỏ clenbuterol.

Vụ việc bị phát hiện khi các cán bộ nông nghiệp phát hiện lợn của một số nông dân có tồn dư hóa chất. Giám đốc kỹ thuật họ Zhou của Jiangxi Hailian nói với cảnh sát rằng, anh ta tìm thông tin mạng thấy rằng clenbuterol có tác dụng làm giảm hen suyễn ở lợn.

Zhou cũng nói với cảnh sát là Công ty có giấy phép sản xuất thuốc thú y với công thức đạt chuẩn và dùng những công thức này để sản xuất các loại thuốc không đạt yêu cầu về chất lượng, độ an toàn.

Jiangxi Hailian sử dụng nhà kho ẩn sau một bức tường để giấu các loại thuốc tẩm clenbuterol để đánh lừa lực lượng chức năng rằng, nhà kho này không thuộc cơ sở của họ nên dễ bỏ qua không kiểm tra.

Cảnh sát Trung Quốc thực hiện nhiều chiến dịch phát hiện clenbuterol từ tháng 4/2011, khi chất này bị phát hiện có trong thịt lợn của Tập đoàn chế biến thịt lợn lớn nhất Trung Quốc Shuanghui. Hai tháng sau đó, cảnh sát cho biết, 2,5 tấn clenbuterol bị tịch thu trên khắp cả nước và gần 1.000 người bị bắt vì bị nghi ngờ sản xuất và bán hóa chất độc hại này.

Bình Giang
Theo China Daily

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG