Triều Tiên- Hàn Quốc nhất trí mở lại khu công nghiệp Kaesong

Khu công nghiệp cung Kaesong
Khu công nghiệp cung Kaesong
TPO- Triều Tiên và Hàn Quốc vừa đạt được thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong, nơi bị Bình Nhưỡng đóng cửa vào tháng 4 năm nay do căng thẳng quân sự leo cao.

Thỏa thuận năm điểm được đưa ra sau vòng đàm phán thứ 7 diễn ra vào thứ tư, 14/8, cam kết cả hai lên sẽ cùng “nỗ lực tích cực” tiếp tục hoạt động trở lại bình thường càng sớm càng tốt sau khi kiểm tra các nhà máy bị đóng cửa ở Kaesong.

Một ủy ban chung sẽ được thành lập để thảo luận về việc bồi thường thiệt hại kinh tế do việc đóng cửa khu công nghiệp gây ra, theo bản sao của thỏa thuận được công bố trước các phóng viên.

Thỏa thuận này sẽ giúp làm giảm căng thăng trong mối quan hệ Triều Tiên- Hàn Quốc trước cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn bắt đầu hôm 13/8 mà Triều Tiên từng cảnh báo cuộc tập trận có thể đẩy bán đảo Triều Tiên “đến bờ vực chiến tranh”.

Thành lập năm 2004, khu công nghiệp Kaesong được coi là biểu tượng hiếm hoi về hợp tác liên Triều, bên cạnh đó, đây cũng là một nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Triều Tiên. Do đó, quyết định đóng cửa khu công nghiệp khiến nhiều nhà quan sát phải bất ngờ.

Phan Yến
Theo News

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.