Mỹ - Trung mở rộng hợp tác quân sự

Mỹ - Trung mở rộng hợp tác quân sự
TP - Mỹ và Trung Quốc vừa nhất trí tăng cường trao đổi quân sự và tập trận, nhằm xây dựng quan hệ gắn bó, ổn định hơn, dù hai nước vẫn căng thẳng trong vấn đề an ninh mạng và tranh chấp lãnh thổ ở Đông Á.

> Các ông Obama, Tập Cận Bình bàn gì tại thượng đỉnh Mỹ-Trung?
> Giải mã "ngón đòn" ghê gớm của Nga nhằm suy yếu Trung - Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đón người đồng cấp Trung Quốc tại Lầu Năm Góc hôm 19/8. Ảnh: Xinhua
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đón người đồng cấp Trung Quốc tại Lầu Năm Góc hôm 19/8. Ảnh: Xinhua.

Trong buổi hội đàm tại Lầu Năm Góc ngày 19/8 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn vạch ra kế hoạch cho các quan chức cấp cao của Mỹ tới thăm Trung Quốc trong năm nay, các cuộc tập trận chống hải tặc gần Somalia, diễn tập cứu hộ trên vùng biển gần Hawaii… Phát biểu với báo giới, ông Hagel nói rằng, ông và người đồng nhiệm Trung Quốc muốn xây dựng “quan hệ quân sự song phương bền vững và thực chất”, nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước thông qua hợp tác”, ông Hagel nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ thăm Malaysia, Indonesia, Brunei và Philippines từ ngày 24 đến 30/8. Dự kiến, ông Hagel tham dự cuộc họp diện hẹp với bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN tại Brunei ngày 28/8 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác ngày 29/8.

Ông Hagel cho biết, để xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước, Mỹ đã lần đầu tiên mời lực lượng hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia RIMPAC vào năm tới.

Hai bên nhất trí tiếp tục gia tăng các cuộc giao lưu và diễn tập chung. Hai bên cũng hoan nghênh việc Mỹ và Trung Quốc vừa thành lập nhóm công tác chung về an ninh mạng, coi đây là diễn đàn để hai nước thảo luận, giải quyết những vấn đề liên quan.

Theo các nhà phân tích, những trao đổi này cho thấy nỗ lực của Washington và Bắc Kinh nhằm tìm ra những cách thức mang tính xây dựng để giải quyết căng thẳng trước các vụ tấn công mạng mà Mỹ cáo buộc do Trung Quốc giật dây để chống lại các cơ quan, doanh nghiệp lớn của Mỹ.

Hiện thực hóa mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, ông Thường Vạn Toàn nói rằng, mục đích chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông tới Mỹ là nhằm “thực hiện sự đồng thuận quan trọng đạt được giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama là xây dựng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”.

Ông Thường nhấn mạnh quan điểm hợp tác tương tự ở châu Á - Thái Bình Dương, nhưng cũng nêu lo ngại về chính sách tăng cường hiện diện quân sự và thắt chặt quan hệ với nhiều đồng minh của Mỹ ở khu vực.

“Ở mức độ nào đó, những hoạt động tăng cường quân sự kiểu này làm phức tạp thêm tình hình trong khu vực. Chúng tôi hy vọng chiến lược đó không nhằm vào quốc gia cụ thể nào trong khu vực”, ông Thường nói.

Không đề cập các tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và biển Hoa Đông, nhưng ông Thường tuyên bố: “Không ai nên đánh giá thấp ý chí và quyết tâm của chúng tôi trong việc bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền và quyền hàng hải”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhắc lại quan điểm chính thức của Washington rằng, Mỹ đứng ngoài các vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở khu vực Đông Á, nhưng khẳng định những tranh chấp này cần được giải quyết phi bạo lực.

Theo các nhà quan sát, các động thái của Trung Quốc liên quan việc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ thời gian qua chọc giận một số đồng minh của Mỹ ở châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Philippines.

Tham mưu trưởng lục quân Mỹ Raymond Odierno và Tư lệnh không quân Mỹ Mark Welsh sẽ thăm Trung Quốc trong năm nay, trong khi Đô đốc Ngô Thắng Lợi, chỉ huy Hải quân Trung Quốc, sẽ thăm Mỹ.

Những trao đổi quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc trong năm nay sẽ được tiếp nối trong năm tới bởi chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của ông Hagel với tư cách người đứng đầu Lầu Năm Góc và tham gia cuộc tập trận RIMPAC do Mỹ chủ trì. Đây được coi là là cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới.

TRÚC QUỲNH
Theo Xinhua, BBC, CNN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.