Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm 4 nước ASEAN

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sắp tới thăm 4 nước Đông Nam Á
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sắp tới thăm 4 nước Đông Nam Á
TPO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khởi hành chuyến thăm 4 nước ASEAN từ ngày 22/8, thúc đẩy quan hệ với các nước đối tác trong khu vực.

Ngày 20/8, ông Hagel cho biết sẽ tới Malaysia, Indonesia, Brunei và Philippines, chuyến thăm kéo dài 1 tuần. Trong thời gian này, ông sẽ dự cuộc họp thường niên cấp bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN vào 28/8 và hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vào 29/8.

Các quan chức quốc phòng cho biết, chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông dự kiến sẽ một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự của các cuộc thảo luận giữa các nước ASEAN ở Brunei vào tuần tới.

Các nước ASEAN đã tuyên bố sẽ đưa ra một lập trường thống nhất để thuyết phục Trung Quốc nhanh chóng đàm phán Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC).

Ông Hagel dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bên lề các hội nghị ASEAN ở Brunei.

Tuần trước, trong chuyến thăm Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng sẽ kiên quyết “bảo vệ lợi ích cốt lõi” và “quyền hàng hải” của nước này. Phát ngôn này được cho là thể hiện lập trường cứng rắn của Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Hoa Kỳ từng nhiều lần kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN sớm nhất trí về COC để xoa dịu những mâu thuẫn và bất đồng, tránh gây xung đột.

Bộ trưởng Chuck Hagel bắt đầu chuyến công du ở Honolulu, thủ phủ bang Hawaii, nơi ông sẽ có cuộc gặp với các sỹ quan cao cấp thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ. Theo lịch trình, ông sẽ tới thăm Malaysia từ ngày 24 đến 26/8, Indonesia trong 2 ngày 26 và 27/8, Brunei từ ngày 27 đến 29/8 và cuối cùng là Philippines từ ngày 29 đến 30/8.

Phan Yến
Theo CNA

Theo Dịch
MỚI - NÓNG