Hậu trường vụ Bạc Hy Lai: Từ tình đến thù

Hậu trường vụ Bạc Hy Lai: Từ tình đến thù
TPO - Trước ngày 26-8 – thời điểm Bạc Hy Lai đích thân chứng thực mối quan hệ mờ ám giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân, báo chí Trung Quốc và nước ngoài đã tiết lộ hai người cặp kè với nhau.

Hậu trường vụ Bạc Hy Lai: Từ tình đến thù

TPO - Trước ngày 26-8 – thời điểm Bạc Hy Lai đích thân chứng thực mối quan hệ mờ ám giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân, báo chí Trung Quốc và nước ngoài đã tiết lộ hai người cặp kè với nhau.

Người trong giới công an Trùng Khánh đều biết rõ, trong các bữa tiệc riêng, cấp dưới cựu giám đốc Sở công an Trùng Khánh đều gọi Vương Lập Quân là “thầy giáo”, gọi Cốc Khai Lai là “phu nhân thầy giáo”.

Vương Lập Quân khi còn đương chức đầy quyền uy
Vương Lập Quân khi còn đương chức.

Một thời gian, quan hệ giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân vô cùng mật thiết. Các tờ báo tiếng Hoa ở nước ngoài cũng cho biết, thực ra mối tình giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân đã không còn là bí mật gì lớn trong dàn lãnh đạo cấp cao của Sở công an Trùng Khánh thời gian đó. Chỉ có điều lúc đó mọi người sợ uy phong của Bạc Hy Lai và ngại Vương Lập Quân, đồng thời cũng sợ gặp rắc rối nên không muốn công khai nói chuyện Bạc Hy Lai bị vợ cắm sừng.

‘Quản gia’ nhà họ Bạc

Cuối năm 2007, được sự giới thiệu của Từ Minh - một tỷ phú trong ngành dầu mỏ được ví như một “ngân hàng sống” và một công ty chuyên tổ chức tour du lịch riêng cho vợ chồng, con cái Bạc Hy Lai, Giám đốc Sở công an thành phố Cẩm Châu, tỉnh Liêu Ninh khi đó là Vương Lập Quân (sinh năm 1959) đã làm quen với vợ chồng Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai. Năm đó, Cốc Khai Lai cảm thấy rất mệt mỏi, bác sĩ phát hiện ra rằng loại thuốc đông trùng hạ thảo mà bà này dùng có lẫn chì, thủy ngân. Cốc Khai Lai cáo buộc rằng có người đã đầu độc bà ta. Những người phục vụ Cốc Khai Lai gọi đây là vụ án 06-12 (xảy ra ngày 6-12). Từ Minh giới thiệu Vương Lập Quân giải quyết vụ án này. Sau đó tài xế của Cốc Khai Lai đã bị xử lý, Cốc Khai Lai khá hài lòng, sau đó Vương Lập Quân được điều chuyển công tác tới Trùng Khánh.

Tháng 6-2008, Vương Lập Quân được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở công an thành phố Trùng Thánh, được bí thư Trùng Khánh lúc đó là Bạc Hy Lai rất quý mến, ủng hộ.

Bạc Hy Lai tại phiên tòa (trên) và khi còn đương chức (dưới)
Bạc Hy Lai tại phiên tòa (trên) và khi còn đầy quyền uy (dưới).

Ba năm sau đó, con đường quan lại của Vương Lập Quân lên như diều gặp gió, từ Phó giám đốc thường vụ Sở công an thành phố Trùng Khánh lên phó thị trưởng thành phố Trùng Khánh (tương đương với cấp phó tỉnh trưởng), không những trở thành trợ thủ đắc lực giúp Bạc Hy Lai quản lý thành phố Trùng Khánh, mà còn là “quản gia” quan trọng các sự vụ trong gia đình ông Bạc Hy Lai.

Trước tòa, Bạc Hy Lai khai rằng, kể từ sau vụ án ngày 06-12, quan hệ giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân rất tốt, “Vương Lập Quân đảm nhiệm vị tí tổ trưởng tổ y tế chăm sóc sức khỏe cho tôi, ngoài công việc cũng rất tận tâm với tôi, tôi cũng phải dựa nhiều vào cậu ta, công việc đảm bảo an toàn cho con trai tôi Qua Qua tại Mỹ cũng do cậu ta phụ trách”. Chính vì thế, khi nghĩ rằng thương gia người anh Neil Heywood đưa ra lời đe dọa với con trai, Cốc Khai Lai đã hai lần báo án với Vương Lập Quân.

Những tranh chấp về kinh tế giữa thương gia người Anh Neil Heywood với Cốc Khai Lai và con trai của vợ chồng Bạc – Cốc đã xuất hiện khá lâu. Ngày 11-7-2011, Neil Heywood gửi thư cho Bạc Qua Qua đòi 14 triệu bảng Anh thù lao. Trước đó, Neil Heywood có tham gia vào một dự án đất đai ở quận Giang Bắc thành phố Trùng Khánh, sau đó dự án này bị gác lại. Bạc Qua Qua đã gửi thư từ chối, sau đó hai bên đã nhiều lần trao đổi với nhau qua thư từ nhưng không đi đến được thống nhất gì.

Ngày 11-11-2011, Từ Minh đến tòa nhà số 3 của thành ủy Trùng Khánh thăm vợ chồng Bạc Hy Lai, tòa nhà số 3 là nơi ở của gia đình Bạc Hy Lại. Cốc Khai Lai phàn nàn với Từ Minh rằng Vương Lập Quân làm việc không hết mình. Từ Minh đã đến gặp Vương Lập Quân để điều đình chuyện này. Vương Lập Quân nói rằng Neil Heywood là người nước ngoài, không dễ kiểm soát. Từ Minh liền nói: “Nghe nói Neil Heywood là kẻ hút chích, buôn lậu thuốc phiện...”. Từ Minh khai rằng, ông ta chưa nói hết lời, Vương Lập Quân đã nói: “Như thế sẽ dễ giải quyết thôi”.

Ngày 12-11-2011, Vương Lập Quân để Từ Minh sắp xếp cho người gọi điện đến số điện thoại 110 của công an Trùng Khánh, tố cáo Neil Heywood là ông trùm của đường dây buôn lậu Tây Nam, và theo yêu cầu của Vương Lập Quân, người tố cáo gửi tin nhắn tố cáo vào số điện thoại của Vương Lập Quân. Ngay hôm đó, Trương Hiểu Quân (nhân viên cần vụ nhà Bạc Hy Lai) lấy danh nghĩa Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai mời về Trùng Khánh.

Độc dược

11giờ ngày 13-11-2011, Trương Hiểu Quân đưa Neil Heywood đáp chuyến máy bay CZ8129 hạng thương gia từ Bắc Kinh về Trùng Khánh. Vương Lập Quân liền sắp xếp cho Quách Duy Quốc – nguyên Phó giám đốc Sở công an Trùng Khánh theo dõi Neil Heywood, thủ tục theo dõi của Quách Duy Quốc được đặt trong hồ sơ vụ án 06-12.

Nếu nói Từ Minh là người dắt mối cho quan hệ Cốc Khai Lai, Vương Lập Quân thì Quách Duy Quốc là người làm chứng cho quan hệ Cốc – Vương.

Quách Duy Quốc vốn là đội trưởng đội quản lý trị an của Sở công an thành phố Cẩm Châu, là cấp dưới của Vương Lập Quân, từng hỗ trợ Vương giải quyết vụ án 06-12 của Cốc Khai Lai. Tháng 11-2008 được điều từ Cẩm Châu về làm phó thí thư Ủy ban chính pháp quận Giang Bắc thành phố Trùng Khánh, sau đó trải qua nhiều chức vụ khác nhau. Tháng 1-2011, Quách Duy Quốc được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở công an thành phố Trùng Khánh.

Đối với Quách Duy Quốc, Vương Lập Quân vừa lợi dụng, vừa đề cao cảnh giác. Cốc Khai Lai nói rằng, Vương Lập Quân đã từng nói với bà ta rằng không nên tiết lộ nhiều chuyện với Quách Duy Quốc vì người này “không đáng tin cậy”. Bình thường, Vương Lập Quân lại thông qua việc chỉ đạo Quách Duy Quân để chỉ tay năm ngón, sắp xếp công tác cho các vị trí lãnh đạo cấp quận ở dưới,

Ngày 13-11, Quách Duy Quốc chỉ đạo Vương Bằng Phi – Đội trưởng đội trinh sát công nghệ cao của Sở công an Trùng Khánh theo dõi Neil Heywood. Theo lời khai của Cốc Khai Lai, chiều hôm đó, Vương Lập Quân đến tòa nhà số 3 và nói với Cốc Khai Lai về tình hình theo dõi Neil Heywood ở cửa ra máy bay, Vương Lập Quân bảo rằng mọi việc đều nằm trong sự kiểm soát của ông ta.

Theo Tân Hoa Xã, trước tòa Vương Lập Quân cho biết, để không đắc tội với Cốc Khai Lai, ông ta đã né tránh không nhắc đến vụ án Neil Heywood. Nhưng lời khai của Cốc Khai Lai lại chỉ ra rằng, trong vụ án này Vương Lập Quân cũng đóng vai trò thúc đẩy.

Cốc Khai Lai khai, hơn 8 giờ tối hôm đó, Vương Lập Quân lại đến tòa nhà số 3 , “tối hôm đó tôi hơi mệt, cậu ấy hỏi tôi sao không đi, tôi bảo tôi không muốn đi, Vương Lập Quân liền nói không được”. Tư liệu cho thấy, lúc đó Cốc Khai Lai còn viết một bức thư, nói tinh thần Neil Heywood bất thường, đề nghị công an bảo vệ bà ta ở cự ly xa. Bản gốc của lá thư đưa cho Vương Lập Quân, Cốc Khai Lai cũng photo cho mình một bản.

Tân Hoa Xã đưa tin, khoảng 21 giờ ngày 13-11-2011, Cốc Khai Lai, Trương Hiểu Quân mang thuốc độc, thuốc phiện, rượu, chè đến khách sạn Nam Sơn Lệ Cảnh mà Neil Heywood ở. Cốc Khai Lai và Neil Heywood cùng uống rượu, uống trà. Tranh thủ lúc Neil Heywood say rượu, nôn rồi uống nước, Cốc Khai Lai đã đổ thuốc độc đã chuẩn bị từ trước vào miệng Neil Heywood khiến ông này tử vong.

Cốc Khai Lai khai tối hôm đó sau khi về đến tòa nhà số 3, bà ta đã dùng máy điện thoại mật để gọi điện cho Vương Lập Quân và tóm tắt sơ qua quá trình đầu độc. Trưa ngày hôm sau, Vương Lập Quân đến tòa nhà số 3, Cốc Khai Lai đã kể lại mọi tình tiết. Vương Lập Quân đã bí mật ghi âm lời kể này.

Rạn nứt

Cốc Khai Lai cho rằng, quan hệ của bà ta với Vương Lập Quân xuất hiện rạn nứt từ tháng 6, tháng 7-2011. Cốc Khai Lai cho biết, kể từ tháng 5-2011, sau khi lên đảm nhiệm chức Phó thị trưởng thành phố Trùng Khánh, muốn vào thường trực thành ủy nhưng không thành công, “một lần Vương Lập Quân bảo con gái nói với tôi rằng, làm phó thị trưởng không bằng làm thường trực thành ủy, bản thân cậu ấy cũng có mặt lúc đó”.

“Một lần khác, Vương Lập Quân đến tòa nhà số 3 nói với tôi rằng chỉ cần có một câu nói của ông Bạc Hy Lai là cậu ta vào được thường trực thành ủy. Tối hôm đó Bạc Hy Lai Về, tôi liền nói với ông ấy. Bạc Hy Lai rất bực” – Cốc Khai Lai khai.

Theo tin của Tân Hoa Xã, ngày 12-8 năm đó, con trai Bạc Qua Qua của vợ chồng Bạc – Cốc muốn gặp Vương Lập Quân, Vương Lập Quân nói dối mình đang ở Vạn Châu (cách trung tâm Trùng Khánh hơn 370 km). Kết quả ngay trong đêm hôm đó, Bạc Qua Qua đã đến Vạn Châu, trên đường đi suýt xảy ra tai nạn. Cốc Khai Lai rất bực Vương Lập Quân về chuyện này.

Tuy nhiên những chuyện nhỏ này không ảnh hưởng đến lòng tin và sự phụ thuộc của Cốc Khai Lai dành cho Vương Lập Quân trong vụ Neil Heywood. Ngày 15-11-2011, sau khi Neil Heywood bị phát hiện ra chết tại khách sạn, Vương Lập Quân đã cử Quách Duy Quốc phụ trách vụ án này. Quách Duy Quốc triệu tập cấp dưới là Lý Dương, Vương Bằng Phi, Vương Trí đến hiện trường. Ngày 16-11, Quách Duy Quốc và những người trên đưa ra kết luận Neil Heywood đột tử sau khi uống rượu say, Vương Lập Quân không phản đối gì và đồng ý giấu đi chứng cứ Cốc Khai Lai đã từng có mặt tại hiện trường.

Cốc Khai Lai bị kết án tử vì vụ đầu độc doanh nhân Anh
Cốc Khai Lai bị kết án tử vì vụ đầu độc doanh nhân Anh Neil Heywood.

“Ngày 18-11, Vương Lập Quân lại đến tòa nhà số 3 và nói rằng ông ta luôn theo dõi vụ việc này”. Cốc Khai Lai khai, tối hôm đó, sau khi Neil Heywood được hỏa táng, Vương Lập Quân liền dùng điện thoại mật gọi cho bà ta, nói 8 chữ “Biến thành khói xanh, cưỡi hạc về Tây”.

Đến tháng 12-2011, bầu không khí trong Sở công an Trùng Khánh khá khác thường, một số vị cảnh sát nhạy cảm đã cảm nhận được rằng sắp xảy ra chuyện gì đó. 10 giờ tối ngày 11-12-2011, Vương Lập Quân triệu tập cuộc họp khẩn cấp đảng ủy mở rộng của Sở công an Trùng Khánh bàn về vấn đề liêm khiết trong đội ngũ lãnh đạo. Trong cuộc họp này, Vương Lập Quân đề nghị thanh lý chiếc xe hơi đứng tên mình. Vương Lập Quân thông báo cho cấp dưới chiếc xe cảnh sát mang biển Bắc Kinh phải được đưa ra sử dụng chung vì “tất cả các lãnh đạo của Sở công an khi đến Bắc Kinh đều phải dùng chiếc xe đó”.

Theo lời làm chứng của Quách Duy Quốc, Vương Trí, lúc đó tình hình mà Vương Lập Quân phải đối mặt là cơ quan cấp trên đang khảo sát ông ta.

Ba ngày sau, ngày 14-12-2011, Vương Lập Quân về Bắc Kinh họp, một số lãnh đạo chủ chốt của Ban tổ chức thành ủy Trùng Khánh đã gặp Vương Trí để nói chuyện. Vương Trí khai rằng: “Tôi tưởng là nói chuyện đề bạt Vương Lập Quân. Tuy nhiên lãnh đạo nói với tôi rằng, tôi có được vị trí như ngày hôm nay đều là do công của tòa nhà số 3, bảo tôi phải trung thành”.

Tối hôm đó, tại tòa nhà số 3, Cốc Khai Lai đã mở tiệc chiêu đãi Lý Dương, Vương Trí, Vương Bằng Phi và nguyên đội trưởng đội trinh sát các vụ án kinh tế của Sở công an Trùng Khánh Lý Vĩnh Ninh. Về bữa tiệc này, Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân khai khác nhau. Cốc Khai Lai khai được sự ủy thác của Vương Lập Quân, mở tiệc mời học sinh thay ông ta. Còn Vương Lập Quân lại cho rằng, đây là bữa tiệc Hồng Môn Yến để nghe ngóng tình hình.

Bữa tiệc này bắt đầu tiềm ẩn mâu thuẫn giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân.

Bữa tiệc tối ngày 14-12 diễn ra khá ly kì. Sau khi tiệc tàn, vì muốn để Cốc Khai Lai yên tâm, Lý Dương đã yêu cầu Trương Hiểu Quân về phòng làm việc của mình hủy đi những ghi chép liên quan đến vụ án ngày 15-11 và máy hủy tài liệu. Sáng hôm sau, Vương Trí và Vương Bằng Phi tỉnh giấc nhưng không còn nhớ gì về bữa tiệc tối hôm qua. Cốc Khai Lai thì gọi điện cho Vương Lập Quân, nói học sinh của ông ta lúc thì gọi bà ta là “phu nhân thầy giáo lúc thì gọi là chị”, chưa điều tra hỏi cung mà đã khai hết rồi”. Vương Lập Quân liền yêu cầu Quách Duy Quân đưa mấy người này về Bắc Kinh. Vương Lập Quân phê bình bọn họ không biết giữ mồm giữ miệng, phát ngôn bừa bãi, đồng thời cũng nhắc họ rằng “rượu tối hôm qua bị bỏ thuốc”. Vương Bằng Phi nói tay có mấy nốt ngứa, Lý Dương thì cho rằng tối hôm qua uống rượu Mao Đài, không có gì khác với bình thường.

Vương Lập Quân rất bực mình với Lý Dương. Quách Duy Quân suy đoán rằng: “Vương Lập Quân muốn thông qua vụ án ngày 15-11 để giật dây Cốc Khai Lai nhằm mục đích tiến thân. Việc Lý Dương khoe công ở tòa nhà số 3 đã tiết lộ ra vụ án, phá hoại kế hoạch và đường đi nước bước của Vương Lập Quân”. Theo Tân Hoa xã, Vương Lập Quân cho rằng, “sau ngày 14-12, Cốc Khai Lai bắt đầu trở mặt với tôi, rất cảnh giác trước tôi”.

Cuối tháng 12-2011, Cốc Khai Lai điều chuyển công tác và thẩm tra 4 nhân viên của Vương Lập Quân. Trương Hiểu Quân khai rằng, hạ tuần tháng 12, tranh thủ lúc Vương Lập Quân đi họp ở Bắc Kinh, Cốc Khai Lai đã lấy lý do Vương Lập Quân bị tình nghi tham ô hối lộ, đưa Trương Hiểu Quân đi khám xét phòng làm việc của Vương Lập Quân.

Những hành động này đã khiến mâu thuẫn giữa Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân ngày càng gay gắt. Theo lời khai của Từ Minh, khoảng ngày 7-1-2012, Cốc Khai Lai bảo ông ta đến Trùng Khánh đề hòa giải quan hệ giữa bà ta và Vương Lập Quân.

Ngày 10-1-2012, Từ Minh thuyết phục Vương Lập Quân đến thăm Cốc Khai Lai đang nằm viện. Từ Minh khai rằng, hôm đó Vương Lập Quân tỏ rõ sự bực bội, Cốc Khai Lai cũng giả vờ ngủ, không đếm xỉa gì đến Vương Lập Quân. Từ Minh liền ra ngoài, để cho hai người tự giải quyết.

Mối quan hệ giữa hai người không được cải thiện sau cuộc gặp gỡ này. Khoảng ngày 14-1, Vương Lập Quân yêu cầu Vương Trí, Vương Bằng Phi, Lý Dương, mỗi người viết một đơn xin từ chức, có 3 điểm quan trọng được nêu trong đơn: Neil Heywood bị Cốc Khai Lai sát hại, không thể lập án điều tra; Cốc Khai Lai yêu cầu họ làm những việc phi pháp; Uống rượu ở tòa nhà số 3, nghi ngờ rượu bị bỏ thuốc độc, trong lòng cảm thấy rất hoang mang.

Cốc Khai Lai cũng ngày càng cảnh giác trước Vương Lập Quân. Ngày 23-1 tức mùng 1 tết, Từ Minh ở Trùng Khánh. Từ Minh khai, Vương Lập quân phàn nàn với ông ta rằng Cốc Khai Lai lại thông báo cho ông ta trước khi vào tòa nhà số 3 phải đăng ký biển số xe trước; “Trước đây gần như ngày nào Vương Lập Quân cũng đến gặp Cốc Khai Lai ở tòa nhà số 3, xe đều chạy thẳng vào, gần đây lại bị chặn anh ta rất bực mình”. Cốc Khai Lai cũng nói với Từ Minh rằng Vương Lập Quân “thật vô tích sự”.

Từ Minh khai, khoảng ngày 26-1, Vương Lập Quân gọi điện cho ông ta bảo ông ta đến gặp Bạc Hy Lai nói chuyện Cốc Khai Lai ngang ngạnh, hống hách, nói đỡ cho ông ta. Từ Minh cho rằng hành động này không ổn, gây mâu thuẫn cho vợ chồng họ nên đã từ chối.

Từ Minh cho biết, ngày 28-1, anh ta đã gặp vợ chồng Bạc Hy Lai ở tòa nhà số 3. Tối hôm đó, anh ta còn gặp Vương Lập Quân. Vương Lập Quân tiết lộ rằng ông ta đã gặp được Bạc Hy Lai và nêu ra 4 tội lớn của Cốc Khai Lai: sát hại Neil Heywood; Huy động những phạm nhân đang trong thời gian bị cải tạo lao động khám xét phòng làm việc và nhà của bí thư thành ủy Trùng Khánh Từ Danh; Yêu cầu Vương Lập Quân bắt chị gái thứ 4 của Bạc Hy Lai là Cổ Vọng Ninh; Yêu cầu Vương Lập Quân bắt Lý Vọng Tri - con trai của Bạc Hy Lai với người vợ cũ.

Từ Minh kể lại rằng, tối hôm đó Vương Lập Quân tỏ ra rất phấn chấn, nói Bạc Hy Lai đã biểu dương anh ta, trước khi anh ta ra về còn bắt tay rất chặt với anh ta đồng thời nói Bạc Hy Lai vẫn rất chân tình với anh ta.

Trở mặt

Nhưng chỉ trong một đêm, sự việc đã thay đổi hoàn toàn.

Từ Minh khai rằng, khoảng 11 giờ trưa ngày 29-1, ông này đến tòa nhà số 3 gặp Cốc Khai Lai, nguyên chủ nhiệm văn phòng thành ủy Trùng Khánh Ngô Văn Khang cũng có mặt ở đó. Cốc Khai Lai nói với Từ Minh rằng, tối hôm qua Vương Lập Quân đã khoe công với Bạc Hy Lai và liệt kê 4 tội trạng lớn của bà ta. Sáng ngày 29-1, Bạc Hy Lai đã gọi Quách Duy Quốc và Vương Lập Quân đến, lúc đó còn ném cả chén uống nước.

Quách Duy Quốc khai rằng, 9 giờ sáng ngày 29-1, ông ta và Vương Lập Quân cùng đến tòa nhà số 1 của thành ủy, “Bạc Hy Lai chửi Vương Lập Quân, nói ông ta hãm hại Cốc Khai Lai, chửi ông ta là kẻ vong ân bội nghĩa, càng nói càng kích động, cuối cùng giơ tay tát Vương Lập Quân một cái, mặc dù đã tránh nhưng Vương Lập Quân vẫn bị chảy máu miệng. Vương Lập Quân lại giải thích với Bạc Hy Lai rồi hai người ra ngoài nói chuyện”.

Tân Hoa Xã đưa tin, trong bản khai cung của mình, Quách Duy Quốc viết: “Sau khi đánh Vương Lập Quân, mâu thuẫn giữa Vương và vợ chồng Bạc – Cốc đã bị công khai hóa”. Chiều hôm đó, Vương Lập Quân triệu tập Lý Dương, Vương Trí, Vương Bằng Phi, yêu cầu lập lại hồ sơ vụ án Neil Heywood nhằm chỉ mặt đặt tên Cốc Khai Lai.

Cốc Khai Lai mang nước đến thăm hỏi Vương Lập Quân trong quá trình Vương Lập Quân đang làm nhiệm vụ ngày 20-8-2010.
Cốc Khai Lai mang nước đến thăm hỏi Vương Lập Quân trong quá trình Vương Lập Quân đang làm nhiệm vụ ngày 20-8-2010.

Vương Lập Quân vẫn chưa cảm thấy tuyệt vọng về con đường quan lộ của mình. Vương Trí, Vương Bằng Phi nói rằng Vương Lập Quân không báo vụ án này lên bộ công an. Ông ta không muốn vụ án được phá thực sự mà chỉ muốn dọa nạt để đạt được mục đích cá nhân mà thôi.

Đúng là Vương Lập Quân không muốn từ bỏ nỗ lực làm lành với vợ chồng Bạc – Cốc. Ông ta đã viết một lá thư cho hai người. Sáng ngày 1-2, Từ Minh nhìn thấy Cốc Khai Lai kiểm tra hòm thư và nhận được lá thư này ở tòa nhà số 3, nội dung của lá thư là bày tỏ lòng trung thành, nói mọi vấn đề đều do Ngô Văn Khang gây hấn.

9 giờ sáng ngày 2-2-2012, Vương Lập Quân gặp lãnh đạo bộ nọ thường trú tại Trùng Khánh ở văn phòng, hai bên thảo luận một vụ hiếp dâm dính líu đến phía quân đội và địa phương. Vương Lập Quân tiết lộ, đây là “công vụ giám đốc sở công an Trùng Khánh cuối cùng” của ông ta, vì hôm qua thành ủy đã quyết định ông ta không còn kiêm nhiệm chức giám đốc sở công an, và bản thân ông ta đã biết được kết quả này từ mấy ngày trước.

Trưa ngày 2-2, Sở công an Trùng Khánh triệu tập cuộc hội nghị đảng ủy, tuyên bố Vương Lập Quân thôi giữ chức giám đốc sở công an, bí thư đảng ủy. Ông Quan Hải Tương – bí thư quận Giang Tân thành phố Trùng Khánh sẽ thay chức bí thư đảng ủy sở công an thành phố của Vương Lập Quân.

Theo lời khai của một cảnh sát văn phòng sở công an thành phố Trùng Khánh, Vương Lập Quân vẫn chưa chuyển khỏi sở công an, Cốc Khai Lai đã đến, hai người nói chuyện kín trong phòng làm việc của Vương rất lâu. Trưa hôm đó, Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân đã ăn trưa tại nhà ăn của văn phòng ở tầng 14, nhân viên phục vụ bên ngoài nghe thấy tiếng khóc của Cốc Khai Lai.

Ngày 2-2, Vương Lập Quân không còn là giám đốc sở công an, việc phân công vị trí phó thị trưởng của ông ta cũng bị điều chuyển, từ lĩnh vực pháp luật hành chính chuyển sang phụ trách lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế. Theo Tân Hoa Xã, đầu tháng 2-2012, 3 nhân viên khác của Vương Lập Quân lại bị điều tra. Vương cảm thấy hoàn cảnh của mình đã hết sức nguy hiểm nên đã nảy ra ý định đào tẩu.

Ngày 6-2, Vương Lập Quân lấy lý do bàn chuyện công việc, 14h 31 phút đã tự vào lãnh sự quán Mỹ đóng tại Thành Đô. Trong lãnh sự quán Mỹ, Vương Lập Quân nói vì điều tra vụ án mà phải đối mặt với mối nguy hiểm, xin được phía Mỹ cho tị nạn. Sau đó, theo lời khuyên của thành phố Trùng Khánh và các cơ quan trung ương, ngày 7-2, Vương Lập Quân đã rời lãnh sự quán Mỹ và phản ánh lên cơ quan hữu quan vụ Cốc Khai Lai cố ý sát hại Neil Heywood.

Huy Long (Theo Tuần san Nam Đô)

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.