Mỹ sẵn sàng tấn công, Syria ‘cầu cứu’ Liên Hợp Quốc

Mỹ sẵn sàng tấn công, Syria ‘cầu cứu’ Liên Hợp Quốc
TPO -Chính phủ Syria ngày 29/8 yêu cầu nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc kéo dài thêm thời gian ở lại Damascus điều tra, một động thái có thể làm phức tạp và gây cản trở cho kế hoạch tấn công của Mỹ.

> Ai sát cánh Syria nếu bị Mỹ tấn công?
> Mỹ tấn công Syria, Trung Quốc đứng nhìn?

Mỹ khẳng định Syria sử dụng vũ khí hóa học

Yêu cầu trên của Syria đưa ra trong lúc Tổng thống Obama cùng ngày khẳng định trên đài PBS rằng, chắc chắn lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học và sẵn sàng tấn công.

Tuy nhiên, ông Obama cho biết vẫn chưa quyết định thời gian nào sẽ can thiệp quân sự vào Syria mặc dù các quan chức Nhà Trắng tiết lộ cuộc tấn công có thể diễn ra trong hôm nay (29/8).

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã chỉ chỉ trích việc làm “không khoan nhượng” của Nga và khẳng định sẽ không để Nga đưa vấn đề ngoại giao vào làm lá chắn cho lãnh đạo Syria.

Các nhà phân tích đặt cây hỏi rằng mục đích của cuộc tấn công mà Mỹ có thể đạt được ở Syria là gì? Trong khi đó tổng thống Obama cho biết sẽ sẽ gửi cho Chính phủ Tổng thống Syria một “tín hiệu rõ ràng là không nên lặp lại hành động đó (tấn công vũ khí hóa học) một lần nữa”.

Syria ‘cầu cứu’ Liên Hợp Quốc

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết nhóm thanh sát viên sẽ ở lại Syria thêm bốn ngày để điều tra, tức là sẽ kéo dài đến đầu tuần sau. Theo Washington Post, chính phủ Syria đã yêu cầu Liên Hợp Quốc cho phép nhóm điều tra ở lại Damascus lâu hơn thời gian trên mà theo các chuyên gia, điều đó sẽ phần nào làm cản trở kế hoạch tấn công Syria của Mỹ.

Hàng ngàn người thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 21/8 vừa qua
Hàng ngàn người thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 21/8 vừa qua .

Ngoài ra, hôm qua (28/8), Đại sứ Syria Bashar Jaafari đã yêu cầu Liên Hợp Quốc điều tra ba cuộc tấn công “vũ khí hóa học” của phe nổi dậy, cụ thể là các cuộc tấn công ngày 22, 24 và 25/8 tại Jordan, Sahnaya và al- Bahariya. Ông Syria Bashar Jaafari khẳng định, các “chiến binh” đã sử dụng khí độc hại nhằm chống lại quân đội Syria.

“Chúng tôi yêu cầu Liên Hợp Quốc kết hợp điều tra ba địa điểm nói trên tương tự như ở các địa điểm ngoại ô Damascus. Chính vì thế, nhóm điều tra nên dành thêm thời gian ở lại Syria làm việc”, dẫn lời Đại sứ Syria Bashar Jaafari.

Các quan chức Mỹ ngày hôm qua cũng bày tỏ mối quan ngại trước việc Syria đang cố gắng kéo dài thời gian điều tra của Liên Hợp Quốc để ngăn chặn một cuộc tấn công hoặc có thể lực lượng Syria đang cần thêm thời gian để củng cố lực lượng và vũ khí.

Ông Bashar Jaafari trong cuộc họp bàn về dự thảo nghị quyết đề xuất của Anh tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua đã phản ứng một cách mạnh mẽ trước động thái của ba nước Mỹ, Pháp, Anh.

“Không có bất cứ sự đồng thuận nào tại Hội đồng về dự thảo nghị quyết, dù đó là của Anh, của Pháp hay của Mỹ vì các thành viên của Hội đồng sẽ không tin vào tính xác thực về những cáo buộc mà họ đưa ra”, ông Bashar Jaafari nói.

Đại sứ Syria nhấn mạnh rằng, sự can thiệp của Mỹ, Anh và Pháp làm “vấn đề thêm rắc rối” chứ không phải là “giải pháp cho một cuộc khủng hoảng”. Đồng thời, ông nói rằng các quốc gia phương Tâu đang tiếp tay cho “nhóm khủng bố vũ trang” ở Syria cả về vũ khí cũng như các hộ trợ hậu cần khác.

Vẫn quyết định tấn công

Theo AP, hai quan chức giấu tên của Nhà Trắng ngày 28/9 cho biết chính quyền Tổng thống Obama vẫn quyết định thực hiện theo kế hoạch đã đưa ra và một cuộc tấn công quân sự Syria là không thể tránh khỏi.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tấn công Syria
Tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tấn công Syria.

Theo hai quan chức này, cuộc tấn công Syria sẽ được tiến hành sau khi Nhà Trắng đưa ra bằng chứng “không thể phủ nhận” về vũ khí hóa học của lực lượng chính phủ. Cơ quan tình báo và các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang thảo luận để đạt được mục đích của cuộc tấn công.

“Nếu tấn công thì phải có mục đích và đối tượng tiêu diệt rõ ràng”, một quan chức Nhà Trắng nói.

Trong khi đó, một quan chức khác cho biết trên tờ Los Angeles Times rằng Nhà Trắng có thể tiến hành một tấn công “để chứng tỏ sức mạnh” chứ không gây ra mức nghiêm trọng bởi Mỹ còn phải đảm bảo mối quan hệ ngoại giao với Iran và Nga, hai quốc gia ủng hộ chính quyền Syria từ trước đến nay.

Theo RT, Mỹ và các đồng minh đã có đủ lực lượng để tân công Syria bất cứ lúc nào. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết hồi đầu tuần này cho biết Lầu Năm Góc đã sẵn sàng mọi phương án tấn công và chỉ chờ tổng thống Obama ra lệnh.

Mỹ tấn công theo hướng nào?

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng trước đó cho biết, Mỹ có thể sẽ bắt đầu tấn công bằng việc sử dụng các tàu ở Địa Trung Hải, nhưng theo Reuters, Mỹ có thể bổ sung hỏa lực từ châu Âu và châu Á.

Hải quân Mỹ đã sẵn sàng các phương tiên và vũ khí cho cuộc tấn công Syria
Hải quân Mỹ đã sẵn sàng các phương tiên và vũ khí cho cuộc tấn công Syria .

Cũng theo Reuters, Mỹ có thể được một tàu sân bay của Pháp hồ trợ, hoặc chí ít là một tàu ngầm của Pháp hoặc một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa của Anh. Các con tàu này hiện đã sẵn sàng ở Địa Trung Hải.

Ngoài tra, Mỹ có nhiều máy bay chiến đấu F-16 sẽ tấn công Syria từ trên không cùng với tên lửa phòng không Patriot đã được triển khai từ trước ở vùng biên giới phía bắc và phía nam của Syria. Còn nữa, NATO đang duy trì tên lửa Patriot ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ và kho vũ khí của Mỹ tại phía nam Jordan cũng đều dễ dàng hỗ trợ cho cuộc tấn công Syria, nếu cần thiết.

Giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu, những căn cứ quân sự đặt tại Bahrain, Qatar, Ả rập, Síp và Thổ Nhĩ Kỳ đều có thể huy động nhanh chóng khi cuộc tấn công nổ ra.

Trong khi Mỹ đã sẵn sàng mọi thứ trong tay để tấn công thì ngày 27/8, Ngoại trưởng Syria Walid al- Moallem cho biết, Syria cũng sẽ sử dụng “tất cả các phương tiện sẵn có” để bảo vệ cuộc tấn công của Mỹ chống lại dân thường Syria.

Nguyễn Thủy
Tổng hợp RT, Washingtonpost, BBC

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.