Ông Obama và câu hỏi lớn Syria

Ông Obama và câu hỏi lớn Syria
TPO - Đến thời điểm này, Tổng thống Mỹ Obama vẫn chưa quyết định tấn công Syria. Câu hỏi đặt ra hiện nay là ông Obama sẽ được và mất gì nếu can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này?

> Syria di chuyển tên lửa sẵn sàng chiến tranh
> Mỹ chưa quyết định tấn công Syria

Sau cuộc tấn công Syria, Mỹ sẽ được và mất gì?
Sau cuộc tấn công Syria, Mỹ sẽ được và mất gì?

Tổng thống Obama phát biểu rằng, sẽ có hành động “phù hợp và hạn chế”, đồng thời gửi đi tín hiệu tới Syria, nhằm kêu gọi Damascus không sử dụng vũ khí hóa học lần nữa.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, đã quyết định chống lại “hành động quân sự trực tiếp”, và “tôi không quan tấm đến bất cứ cuộc xung đột đóng mở nào ở Syria”, cũng như “không bị lôi kéo vào xung đột lâu dài để lặp lại kịch bản Iraq”.

Rõ ràng, điều này không chỉ là quan điểm của riêng ông Obama mà là lời kêu gọi của lực lượng quân đội đã tham chiến 10 năm.

Lúc này, người ta đặt ra câu hỏi lớn với ông Obama: “Mỹ nên hành động như thế nào để gửi được thông điệp tới ông Bashar al-Assad mà không làm thay đổi quyền lực của ông?”.

Ba câu trả lời giả định cho ông Obama gồm: “Tấn công tên lửa hành trình? Không kích liên tục trong ba ngày? Tiêu diệt các căn cứ phòng không?”.

Đến lúc này, tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra quyết định về việc tấn công Syria
Đến lúc này, tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra quyết định về việc tấn công Syria.

Còn nhớ, khi cựu tổng thống Mỹ George W.Bush tuyên bố chiến tranh Afghanistan (năm 2001), ông hy vọng sau một thập kỷ, lực lượng quân đội Mỹ sẽ rút khỏi đó hoàn toàn. Tuy nhiên, điều đó đã không thành hiện thực. Đến nay, Mỹ vẫn chưa thể rút hết quân khỏi Afghanistan.

Tất nhiên, ông Obama có thể lệnh tấn công hoặc không. Nhưng nếu từ bỏ, đồng nghĩ với việc Mỹ không thể vượt qua Syria.

“Cần phải có hành động nào đó nhưng cũng cần có tác động để thực hiện hành động này. Một cuộc tấn công phẫu thuật để làm gì nếu ông Assad lặp lại hành động đó một lần nữa (tức vũ khí hóa học)? Cuối cùng, hành động nào sẽ xảy ra?”, BBC viết.

Nguyễn Thủy

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cụ bà 102 tuổi vẫn ‘hít đất’ hằng ngày, đi xe máy hàng chục cây số
Cụ bà 102 tuổi vẫn ‘hít đất’ hằng ngày, đi xe máy hàng chục cây số
TPO - Ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Nguyễn Thị Kết, 102 tuổi, ở xã Long Hà (huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) vẫn vô cùng khỏe mạnh, ngồi xe máy đi hàng chục cây số, tập thể dục hít đất mỗi ngày, chinh phục được tòa nhà cao nhất Việt Nam. Cụ vẫn nhớ được hết tên cùng tính cách của toàn bộ con, cháu trong gia đình.
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.