Trung Quốc xử “quan cười”

Trung Quốc xử “quan cười”
TP - Yang Dacai, cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây, người khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ vì chụp ảnh tươi cười tại hiện trường một vụ tai nạn xe buýt khiến 36 người chết, ra tòa ngày 30/8 với cáo buộc tham nhũng.

> Đình chỉ chức vụ, điều tra quan chức có 21 nhà
> Điều tra 'quan tham' Trung Quốc sở hữu 21 căn nhà

Yang bị sa thải năm ngoái vì “sai phạm nghiêm trọng”, sau đó bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 2 năm nay.

Yang Dacai sở hữu nhiều đồng hồ xa xỉ. Ảnh: BBC
Yang Dacai sở hữu nhiều đồng hồ xa xỉ. Ảnh: BBC.

Yang bị cáo buộc nhận hối lộ, sở hữu tài sản gia đình trị giá 11,77 triệu nhân dân tệ (40,5 tỷ đồng), nhưng không chứng minh được nguồn gốc của gần một nửa số tiền đó. Các công tố viên nói rằng, thu nhập chính đáng của Yang không cho phép bị cáo mua được nhiều tài sản giá trị như vậy.

Trước đó, sau khi soi nhiều bức ảnh, cộng đồng mạng phát hiện Yang sở hữu nhiều đồng hồ đắt tiền. Đáp lại những chỉ trích về bức ảnh chụp tại hiện trường vụ tai nạn hồi tháng 8 năm ngoái, Yang nói: “Tim tôi trĩu xuống khi đến hiện trường... Mấy cấp dưới có vẻ lo lắng khi họ cập nhật tình hình cho tôi biết. Tôi muốn giúp họ thư giãn chút ít, nên có thể, vào giây phút không ý thức, tôi cũng tự thư giãn”.

Yang cũng giải thích rằng, ông ta dùng “thu nhập hợp pháp” để mua hàng chục chiếc đồng hồ đắt tiền, và rằng chiếc đắt nhất trị giá 35.000 nhân dân tệ (hơn 120 triệu đồng).

Phiên tòa xử Yang được mở trong bối cảnh người dân Trung Quốc ngày càng tức giận trước việc nhiều quan chức được hưởng đặc quyền đặc lợi và tham nhũng. Người sử dụng internet liên tục tìm cách phát hiện hành vi sai trái của quan chức rồi phơi bày lên mạng. Tuy nhiên, một số nhà báo và blogger Trung Quốc gần đây bị cơ quan chức năng nước này bắt giam với cáo buộc “lan truyền tin đồn thất thiệt”.

* Chính quyền quận Phố Đông, thành phố Thượng Hải vừa ra quy định các quan chức phải chịu trách nhiệm nếu trả lời câu hỏi của dân một cách hớ hênh, không phù hợp, gây ra tác động xã hội xấu.

Quy định này yêu cầu các quan chức phải chuyên nghiệp khi phát biểu trước người dân và những ai trả lời không phù hợp với vị trí của họ sẽ bị coi là không hoàn thành công việc được giao.

Lãnh đạo cơ quan chính quyền các cấp đều phải chấp hành quy định bắt nguồn từ nhận thức ngày càng tăng của người dân về công việc xã hội, một quan chức quận tên là Qiu Mingzhong nói.

Khi người dân hỏi tại sao quyền sở hữu nhà bán trong thành phố chỉ được công nhận trong 40 năm, lãnh đạo Sở Đất đai và Tài nguyên thành phố Langzhong, tỉnh Tứ Xuyên, gần đây trả lời: “Có lẽ chúng ta sẽ không còn sống trong 40 năm nữa, nên không cần nghĩ xa thế”.

Bình Giang
Theo China Daily, People’s Daily, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG