Brazil và Mexico tố Mỹ nghe lén điện thoại tổng thống

Brazil và Mexico tố Mỹ nghe lén điện thoại tổng thống
TPO -Chính phủ Brazil và Mexico vừa lên tiếng yêu cầu chính quyền tổng thống Obama giải thích về thông tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám các cuộc đàm thoại của lãnh đạo hai nước này.

> Giả thuyết về 'kẻ chủ mưu' vụ Snowden
> Lộ file mật, điệp viên Anh lâm nguy

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và tổng thống Mỹ Obama
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (bên trái) và tổng thống Mỹ Obama.

Tin từ cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Snowden cung cấp cho rằng, NSA đã theo dõi các cuộc đàm thoại và thư điện tử mà tổng thống Brazil Dilma Rousseff trao đổi với cố vấn của bà.

Không chỉ vậy, cơ quan này còn bị tố sử dụng chương trình nhằm tìm hiểu rõ phương thức liên lạc và đối thoại của tổng thống Brazil thông qua những nội dung bà thu thập trên Internet.

Ngoại trưởng Brazil Luiz Alberto Figueiredo đã gọi đây là hành vi “vi phạm không thể chấp nhận được”.

Thông tin mà Snowden tiết lộ, cũng cho rằng, Mỹ đã theo dõi tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto từ khi ông đang là ứng viên tổng thống.

Hoạt động do thám còn biết thêm tên của một số bộ trưởng ở Mexico trước khi tổng thống Nieto bổ nhiệm.

Trước thông tin này, Brazil và Mexico đã triệu đại sứ Mỹ tại hai nước sở tại, đề nghị giải thích rõ, đồng thời yêu cầu Washington phải trả lời chính thức bằng văn bản trong tuần này.

Theo FP (Foreign Policy), trước loạt phản ứng của hai đồng minh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này đang điều tra vụ việc.

Nguyễn Thủy
Theo BBC, Foreig Policy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG