Philippines tố Trung Quốc xây dựng trái phép tại Scarborough/Hoàng Nham

Philippines tố Trung Quốc xây dựng trái phép tại Scarborough/Hoàng Nham
TPO - Tờ Inquirer (Philippines) đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Voltare Gazmin lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang xây dựng cơ sở hạ tầng trên bãi cạn tranh chấp Scarborough/ Hoàng Nham.

> Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về tranh chấp biển
> Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham

Philippines lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở bãi cạn tranh chấp
Philippines lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở bãi cạn tranh chấp. Ảnh: Sina.

Theo nguồn tin, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho biết, lực lượng vũ trang Philippines đã phát hiện được một số tàu cảnh sát biển Trung Quốc chở theo khoảng 30 khối bê tông chất lên bãi cạn Scarborough (mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham).

“Họ (Trung Quốc) vẫn tiếp tục các hoạt động đi ngược với những nỗ lực hướng tới hòa bình trong khu vực”, người phát ngôn Peter Galvez phát biểu trước báo giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippine cũng đã thông báo với Quốc hội về vấn đề này vào ngày 3/9.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thừa nhận rằng hiện nay Manila không đủ lực lượng để ngăn chặn các hành động của Bắc Kinh tại bãi cạn tranh chấp. Đây cũng là động thái mới nhất của Trung Quốc liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã căng thẳng trong thời gian qua. Hồi đầu năm nay, Philippines đã gửi đơn kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế vì những hành vi hòng chiếm đóng bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham. Phía Bắc Kinh cũng đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu phía Philippines rút lại đơn kiện này.

Theo Reuters đưa tin hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đưa ra tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ “nghiêm túc” trong việc tìm ra giải pháp hòa bình nhằm xử lý vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

“Trung Quốc sẽ tiến hành một cách có hệ thống và thúc đẩy một cách hợp lý đối trong các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC)”, dẫn lời ông Lý Khắc Cường.

Trong một động thái khác, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Tổng thống Benigno Aquino đã hủy bỏ kế hoạch thăm Trung Quốc trong tuần này sau khi chính quyền Trung Quốc “áp đặt điều kiện” về chuyến thăm.

Nguyễn Thủy
Theo Inquirer, China Daily

Theo Dịch
MỚI - NÓNG