Chứng minh đi, ông Obama!

Chứng minh đi, ông Obama!
TP - Một ngày trước khi lên đường đi Nga dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại thành phố Saint Petersburg, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiến một bước dài trong kế hoạch tấn công Syria: Nhận được cái gật đầu của các nghị sĩ chủ chốt trong cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

> Nga 'bật đèn xanh' cho Mỹ tấn công Syria?
> Nga - Mỹ: Quá nhiều bất đồng

Trước đó, với việc Tổng thống Obama trì hoãn “xử lý” Syria (đề nghị Quốc hội bỏ phiếu về việc can thiệp quân sự dù ông có quyền phát lệnh tấn công), không ít ý kiến cho rằng, đây là “canh bạc” mạo hiểm của ông chủ Nhà Trắng, bởi lẽ ông có mối quan hệ khá xa cách với các nghị sĩ Cộng hòa trong một Quốc hội bị chia rẽ.

Tuy đến sau 9/9 mới có quyết định chính thức của Quốc hội Mỹ, nhưng với sự ủng hộ của Chủ tịch Hạ viện John Boehner ngày hôm qua, ý đồ “kéo nước Mỹ” vào cuộc chiến tranh chống Syria của ông Obama xem như đã hoàn thành.

Trở ngại cuối cùng đối với Tổng thống Obama hiện nay là Nga, quốc gia mà như Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định hôm 2/9: “Lợi ích quốc gia của Nga gắn liền với tình hình ở Trung Đông, đặc biệt là ở Syria”.

Cuộc gặp giữa ông Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị G-20 (diễn ra trong hai ngày 5 và 6/9) là cơ hội cuối cùng để ông chủ Nhà Trắng thuyết phục ông chủ điện Kremlin “bật đèn xanh” cho cuộc tấn công vào Syria.

Hôm qua, ông Putin lần đầu khẳng định Mátxcơva đã dừng cung cấp S-300 cho Damascus, đồng thời hé mở khả năng Mátxcơva đồng tình với việc can thiệp quân sự ở Syria. Đây là lần hiếm hoi ông Putin cho thấy thái độ “hợp tác” của Mátxcơva với Washington trong vấn đề Syria, kể từ thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông gần 30 tháng trước. Với Tổng thống Obama, đó là tín hiệu không thể tốt hơn mà ông chủ điện Kremlin gửi tới ông ngay trước ngày đặt chân đến Saint Petersburg.

Và, công đoạn cuối cùng của ông Obama trong những ngày ở nước Nga tới đây là chứng minh cho Mátxcơva thấy vụ việc tại Syria là “cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tồi tệ nhất của thế kỷ 21” và là cuộc tấn công vào nhân phẩm, và rằng “hành động của Syria tạo ra sự nguy hiểm nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, nhạo báng việc cấm sử dụng vũ khí hóa học trên toàn cầu”, như những gì ông nói tại Nhà Trắng hôm 31/8.

Một khi Mỹ vượt qua trở ngại cuối cùng, đồng nghĩa với “dấu chấm hết” dành cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.