Iran sẽ 'ra đòn' nếu Mỹ tấn công Syria

Iran sẽ 'ra đòn' nếu Mỹ tấn công Syria
TPO -Trong trường hợp Mỹ và NATO tấn công quân sự Syria, các chiến binh thánh chiến với sự hỗ trợ của Tehran sẽ tiến công tòa đại sứ Mỹ ở Baghdad và hàng loạt mục tiêu khác.

Báo chí Mỹ đã cảnh báo về kịch bản này. Bản thân người Mỹ đang cố gắng mô hình hóa phản ứng đáp trả của các đồng minh Damascus trong trường hợp bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria. Bên cạnh đó ông Obama muốn sử dụng trong cuộc tiến công không chí Hải quân, mà cả các máy bay ném bom chiến lược.

Tờ The Wall street Journal  thông tin về nội dung được nêu trong mệnh lệnh của Tehran đã bị tình báo quân sự Mỹ chặn thu: Khi chiến dịch quân sự chống chính quyền Syria của Mỹ nổ ra, các chiến binh tại Baghdad được Tehran hỗ trợ có thể  tiến công tòa đại sứ Mỹ và một loạt mục tiêu khác. Hiện nay các nhà quân sự Mỹ đang cố gắng xác định phản ứng dự kiến của các đồng minh Syria và tiên lượng những hậu quả có thể xảy ra.

Theo nhận định của tờ báo, sự chậm trễ trong việc tiến hành chiến dịch đã cho phép các nhóm chiến binh thân tổng thống Assad có thêm thời gian để phối hợp hành động. Người Mỹ  cũng không loại trừ khả năng các chiến binh thuộc phong trào Hezbollah sẽ tiến công vào sứ quán Mỹ tại Beirut.

Iran quả quyết Washington đã phạm sai lầm nghiêm trọng trong vấn đề Syria, và không nghi ngờ là người Mỹ sẽ thất bại. Mới đây lãnh tụ tinh thần của Iran, giáo chủ Ali Khamenei đã tuyên bố về điều này.

Giáo chủ đã cảnh báo Mỹ với những lời lẽ cứng rắn
Giáo chủ Iran Ali Khamenei đã cảnh báo Mỹ với những lời lẽ hết sức cứng rắn.

Mới đây, tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố: “Bất kỳ cuộc can thiệp chống Syria nào cũng sẽ  không chỉ tác động tiêu cực tới toàn khu vực, mà còn ảnh hưởng tới các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông”. Ông nhấn mạnh xuất phát từ những nghĩa vụ tôn giáo và nhân đạo, Iran sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ Syria khi nảy sinh bất kể vấn đề gì.

Trong khi đó Mỹ đang ráo riết hoạch định các hành động tấn công Syria. Theo tờ The New York Times, ông Obama yêu cầu Lầu năm góc tăng số lượng mục tiêu tiến công của liên quân Mỹ-Pháp trên lãnh thổ Syria và nghiên cứu khả năng sử dụng  lực lượng không quân. Theo nguồn tin của báo này tại Nhà Trắng giải thích, thì danh sách 50 mục tiêu mà các chuyên gia quân sự Pháp đã lập ban đầu sẽ được mở rộng thêm.

Nhằm tránh những hậu quả không thể lường trước được, người Mỹ đang cố gắng hạn chế tiến công vào những địa điểm nghi ngờ cất giữ vũ khí hóa học. Như vậy, những mục tiêu chính của liên quân có thể là các đơn vị quân đội Syria có nhiệm vụ tiến công hóa học,  cơ quan tham mưu, các đơn vị pháo binh, tên lửa trực tiếp chiến đấu và các trận địa phòng không.

Quân đội Iran có thể sẽ 'chia lửa' với đồng minh Syria
Quân đội Iran có thể sẽ 'chia lửa' với đồng minh Syria.

Ngoài ra Nhà Trắng lần đầu tiên nêu ra phương án các máy bay quân Mỹ và Pháp sẽ tham gia chiến dịch để tiêu diệt các mục tiêu cụ thể. Mỹ có thể sử dụng các máy bay ném bom chiến lược B-2 và B-52. Theo một nguồn tin trong chính quyền Mỹ tiết lộ cho kênh truyền hình CNN, sự tham gia của các máy bay cường kích chỉ là một trong số những phương án dự kiến tiến hành chiến dịch. “Các tên lửa có thể được phóng đi một cách dễ dàng từ những máy bay cũng như từ các hạm nổi hoặc tàu ngầm”- đại diện Nhà Trắng cho biết.

Đồng thời nhân vật này cũng nhận định, loại trừ việc các máy bay ném bom xâm nhập không phận Syria. Nhưng quyết định cuối cùng về việc những lực lượng nào sẽ được sử dụng trong chiến dịch Syria hiện vẫn chưa được thông qua. Kênh truyền hình ABC cho biết nếu các máy bay chiến lược được sử dụng, chúng sẽ cất cánh từ lãnh thổ nước Mỹ.

Người Mỹ cũng có thể bắt đầu huấn luyện chiến đấu cho hàng ngàn chiến binh ở Syria với sự trợ giúp của các huấn luyện viên quân sự. Nguồn tin Asociated Press nhận định rằng, kế hoạch như thế có thể được thực hiện theo yêu cầu của một số nghị sĩ kiên quyết lật đổ chính quyền hiện tại ở Syria.

Nếu kế hoạch được thông qua, tất cả các giai đoạn huấn luyện quân nổi dậy sẽ tiến hành ở nước ngoài, có thể là tại Jordan. Ông Obama trước đó đã thông báo những binh sỹ đầu tiên được các huấn luyện viên CIA đào tạo trên lãnh thổ Jordan đã được trở về Syria để chiến đấu với các lực lượng chính phủ. Nhưng quân số của nhóm này chỉ có 50 người. Trong trường hợp sử dụng toàn bộ huấn luyện viên quân sự Mỹ thì hàng trăm, hàng nghìn phần tử nổi dậy sẽ được đào tạo.

Hồi đầu năm, báo The Times của Anh đã tường thuật chi tiết về việc các huấn luyện viên đến từ Mỹ và châu Âu đào tạo các chiến binh tại các căn cứ ở Jordan như thế nào. Cũng theo các thông tin của tờ báo, hoạt động này đã được hoạch định cùng với Israel, vốn lo ngại các phần tử cấp tiến Syria sau này có thể sử dụng kinh nghiệm tích lũy được và vũ khí chống lại nước này. Việc huấn luyện phiến quân Syria đã được tiến hành tại căn cứ quân sự KASOTC của Jordan. Căn cứ này được xây dựng năm 2009 trên sa mạc nằm ở phía Bắc Amman. Ở đây có 67 tòa nhà, sân bay, máy bay chở khách, đường băng, sứ quán tượng trưng, phố xá, và thao trường để tập bắn từ các loại vũ khí khác nhau.

Trong khi đó, tình hình khủng hoảng Syria đã được các nhà lãnh đạo G20 bàn thảo trong cuộc gặp cấp cao tại Saint Peterbourg trong sự chia rẽ sâu sắc về cách thức giải quyết, đặc biệt về khả năng tấn công quân sự vào Syria.                                                          

Đỗ Ngọc Inh theo Vzgliad-Nga

Theo Dịch
MỚI - NÓNG