LHQ họp bàn vấn đề Syria, Nga tiếp tục cảnh báo Mỹ

LHQ họp bàn vấn đề Syria, Nga tiếp tục cảnh báo Mỹ
TPO – Năm thành viên của Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc ngày 11/9 bắt đầu nhóm họp để thảo luận tình hình Syria. Tronng khi, tổng thống Nga tiếp tục cảnh báo Mỹ về kế hoạch tấn công.

> Người em trai bí ẩn của tổng thống Syria
> Mỹ ủng hộ giải pháp ngoại giao với Syria

Syria đang là vấn đề nóng của cộng đồng quốc tế trong thời gian qua
Syria đang là vấn đề nóng của cộng đồng quốc tế trong thời gian qua .

Theo BBC, các nhà ngoại giao cho biết, phái viên của năm nước Ủy viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc đã bắt đầu nhóm họp. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm của cuộc họp này không được tiết lộ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Larov khẳng định “không thể chấp nhận” việc Hội đồng Bảo an thông qua một văn kiện lên án tổng thống Syria Assad về vụ tấn công 21/8 mà Mỹ cho là sử dụng vũ khí hóa học.

Theo tờ New York Times, tổng thống Nga Putin ngày 11/9 đã đưa ra lời kêu gọi cá nhân đối với Mỹ rằng tấn công Syria sẽ phá hủy trật tự thế giới, dẫn đến một làn sóng mới cho các vụ khủng bố.

“Cuộc tấn công mà Mỹ đang nhằm vào Syria bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia và các nhà lãnh đạo thế giới sẽ dẫn đến việc hàng ngàn nạn nhân vô tội thiệt mạng và căng thẳng tiếp tục leo thang, thậm chí vượt qua biên giới Syria”, New York Times dẫn lời ông Putin.

“Một cuộc tấn công sẽ làm gia tăng bạo lực và mở ra một làn sóng mới cho khủng bố. Điều này có thể làm suy giảm những nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Iran, cuộc xung đột Palestin-Isreal và tiếp tục gây bất ổn cho khu vực Trung Đông, Bắc Phi. Hành động này còn gây áp lực cho hệ thống pháp luật quốc tế”, tổng thống Putin nói thêm.

Cũng theo New York Times, tổng thống Putin cũng đã nhắc lại quan điểm của Nga rằng vụ tấn công hôm 21/8 tại Syria có thể do phe đối lập thực hiện nhằm thu hút sự can thiệp của nước ngoài.

Những quan điểm của tổng thống Putin đưa ra vào cùng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga tại Geneva về đề xuất của Moscow liên quan đến vũ khí hóa học Syria.

Trong ngày 11/9, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lên tiếng kêu gọi Liên Hợp Quốc và các quốc gia thành viên cùng nhau hành động để sớm giải quyết vấn đề Syria, chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 3 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Nguyễn Thủy
Theo BBC, NYTimes

Theo Dịch
MỚI - NÓNG