Triều Tiên khởi động lại lò phản ứng hạt nhân?

Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên
Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên
TPO- Theo BBC hôm nay, 12/9, hơi được nhìn thấy bốc lên từ cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên khiến nhiều người nghi ngờ lò phản ứng hạt nhân này đã được khởi động lại, một viện nghiên cứu Mỹ cho biết.

Báo cáo này được đăng trên trang web 38 North vào hôm 11/9, do viện nghiên cứu Mỹ-Hàn tại Đại học Johns Hopkins. Viện này sử dụng các hình ảnh vệ tinh để theo dõi các hoạt động hạt nhân ở Triều Tiên.

Màu sắc và cuộn khói của hơi nước cho thấy lò phản ứng đang hoặc sắp hoạt động, viện nghiên cứu cho biết thêm.

Cũng theo báo cáo này, lò phản ứng sử dụng tua-bin hơi nước để tạo ra điện, hơi nước xuất hiện trong các hình ảnh vệ tinh từ ngày 31/8 cho thấy hệ thống điện đã đi vào hoạt động.

“Lò phản ứng có vẻ như đã được hoạt động trong vòng vài ngày, và nếu điều đó xảy ra, nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất plutonium”, tác giả của báo cáo trên, ông Jeffrey Lewis cho biết.

Bình Nhưỡng trước đó cũng tuyên bố sẽ khởi động lại nhà máy hạt nhân Yongbyon vào tháng tư, giữa lúc căng thẳng lên cao trong khu vực sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên.

Theo BBC, lò phản ứng này có khả năng sản xuất plutonium, chất có thể sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể sở hữu từ 4 đến 10 vũ khí hạt nhân, dựa theo lượng plutonium sản xuất được ở lò phản ứng Yongbyon trước năm 2007, năm cơ sở này bị đóng cửa.

Phan Yến
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.