Tổng thống Syria hứa tuân thủ nghị quyết của LHQ

Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad
TPO- Hôm qua, 29/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẽ tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này.

Phát biểu trên truyền hình RAI News 24 của Italy, Tổng thống Assad cho biết chính phủ đã phê duyệt kế hoạch của Hội đồng Bảo an LHQ, loại bỏ chương trình vũ khí hóa học của Syria, đồng ý tham gia các công ước quốc tế về giải trừ vũ khí hóa học.

“Tất nhiên, chúng tôi phải tuân thủ. Lịch sử của chúng tôi là phải tuân theo mọi công ước mà chúng tôi kí. Bất cứ chương nào trong thỏa thuận, chúng tôi đều hoàn toàn nhất trí”, ông Assad nói trong một video phỏng vấn được đăng tải trên trang Facebook chính thức của Tổng thống Syria.

Các nghị quyết của LHQ vừa được thông qua vào thứ sáu, 27/9, nhằm mục đích loại bỏ kho vũ khí hóa học ước tính 1.000 tấn của chế độ ông Assad vào giữa năm 2014. Nghị quyết cũng kêu gọi đưa ra các trừng phạt nếu Syria không tuân thủ, mặc dù để áp một biện pháp trừng phạt, hội đồng phải thông qua nghị quyết nữa.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Assad gạt sang một bên câu hỏi về việc liệu ông sẽ tham dự các cuộc đàm phán tại Geneva, nói rằng khuôn khổ các cuộc đàm phán vẫn chưa rõ ràng. Ông cho biết sẵn sàng tổ chức một cuộc đối thoại với phe đối lập để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng, nhưng không phải với nhóm vũ trang đang cố gắng lật đổ chính phủ ông.

“Đối với các chiến binh, nếu nọ buông vũ khí, chúng tôi sẵn sàng thảo luận với họ bất cứ điều gì như mọi công dân khác. Tuy nhiên, chúng tôi không thể thảo luận với các nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda hoặc liên kết với al-Qaeda. Chúng tôi không thể thwowgn lượng với những người yêu cầu can thiệp nước ngoài hoặc quân sự vào Syria”, Tổng thống Syria nói.

Phan Yến
Theo Huffingtonpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG