Mỹ- Hàn kí hiệp ước ngăn chặn đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (thứ 2 từ phải sang) có mặt tại Hàn Quốc hôm 2/10
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (thứ 2 từ phải sang) có mặt tại Hàn Quốc hôm 2/10
TPO- Mỹ và Hàn Quốc vừa kí kết một hiệp ước chiến lược nhằm đối phó với những mối đe dọa hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, theo Bộ trưởng quốc phòng hai nước.

Bộ trưởng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp của Hàn Quốc Kim Kwan Jin  cũng nhất trí xem xét thời gian chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến cho Hàn Quốc.

Việc chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2015 nhưng Hàn Quốc đã yêu cầu hoãn lại trong bối cảnh Triều Tiên liên tục đẩy mạnh các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

“Mối quan tâm đặc biệt của chúng ta là các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo, hoạt động phổ biến hạt nhân và vũ khí hóa học của Triều Tiên”, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan Jin.

“Với những mối quan tâm này, như ông Kim nói, hôm nay chúng tôi đã ký kết một hiệp định chiến lược song phương nhằm đưa ra những răn đe phù hợp ngăn chặn các mối đe dọa vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên”, ông nói tiếp.

Tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên phóng thành công tên lửa đưa vật thể mà nước này gọi là vệ tinh dự báo thời tiết lên quỹ đạo. Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh cho rằng đây là hành động ngụy trang cho vụ thử tên lửa tầm xa.

Tháng 2 năm nay, Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần ba bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế. Vụ việc khiến Liên Hợp Quốc xiết chặt hơn các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG