Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ
TPO - Trước hết, cùng các Quý vị đồng nghiệp, tôi vui mừng chào đón Thủ tướng Man-mô-han Xinh tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 11.

Tôi xin chia sẻ các đánh giá của các Quý vị đồng nghiệp về những kết quả quan trọng đạt được trong quan hệ ASEAN - Ấn Độ trong thời gian qua. Đặc biệt, thành công của Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ tháng 12 năm 2012 tại Niu Đê-li với việc thông qua Tuyên bố Tầm nhìn nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên Đối tác Chiến lược là một dấu mốc quan trọng, đặt cơ sở cho hợp tác hai bên ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả.

Việt Nam và ASEAN đánh giá cao chính sách Hướng Đông giai đoạn mới của Ấn Độ, coi ASEAN là một trụ cột đặc biệt quan trọng, ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN. ASEAN cũng đánh giá cao đóng góp tích cực và hiệu quả của Ấn Độ dành cho ASEAN trong xây dựng cộng đồng, thu hẹp khoảng cách, nâng cao năng lực, tăng cường kết nối, hỗ trợ thực hiện Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI), hợp tác phát triển Tiểu vùng Mê Công.

Nhân dịp này, tôi xin cảm ơn Chính phủ Ấn Độ đã ủng hộ lập Trạm viễn thám ASEAN - Ấn Độ đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, lập thêm một Trung tâm đào tạo tiếng Anh tại Hà Nội, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của Ấn Độ để phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Trung tâm này.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và để cụ thể hóa những định hướng lớn của Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN - Ấn Độ, tôi xin chia sẻ một số ý kiến sau:

- Một là, về hợp tác kinh tế, cần thúc đẩy sớm ký kết các Hiệp định về Dịch vụ và Đầu tư ASEAN - Ấn Độ trong năm nay, tạo bước tiến quan trọng cho việc thiết lập Khu vực Mậu dịch Tự do toàn diện giữa ASEAN và Ấn Độ, và tạo điều kiện thuận lợi cho ASEAN và Ấn Độ cùng các đối tác khác tiến hành đàm phán Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

- Hai là, tăng cường kết nối giữa ASEAN và Ấn Độ về cả đường bộ, đường hàng không, đường biển và kỹ thuật số, làm cơ sở tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… Tôi hoan nghênh kết quả tích cực của cuộc họp đầu tiên giữa Ủy ban Điều phối kết nối ASEAN (ACCC) và Nhóm Công tác Liên bộ về kết nối của Ấn Độ tháng 6/2013 vừa qua.

Tôi cũng đánh giá cao việc Chính phủ Ấn Độ thông qua khoản ODA trị giá 24,8 triệu USD dành cho việc nâng cấp tuyến đường Điện Biên - Tây Trang, thuộc Dự án Tuyến đường cao tốc mới nối Ấn Độ-Mianma-Lào-Việt Nam và Campuchia.

Tôi mong Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ về kết nối, cũng như dự án xây dựng Hành lang Kinh tế Mê Công-Ấn Độ, mở rộng Tuyến đường cao tốc Tam giác Ấn Độ-Myanmar-Thái Lan sang Lào và Campuchia.

- Ba là, tăng cường hợp tác về văn hóa, du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ, giao lưu nhân dân, và giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, năng lượng, quản lý thiên tai, nhất là việc khai thác và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên nước quý giá… Tôi hoan nghênh việc Ấn Độ triển khai tái phục hồi Đại học Na-lan-đa, thành lập Trung tâm ASEAN - Ấn Độ đặt tại Niu Đê-li.

- Bốn là, gia tăng tham vấn, đối thoại ở các cấp, kể cả đối thoại chính trị và quốc phòng-an ninh, tăng cường xây dựng lòng tin, thúc đẩy xây dựng cấu trúc khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm. Chúng tôi mong muốn Ấn độ hợp tác và đóng góp tích cực cùng ASEAN xây dựng các chuẩn mực và giải quyết các thách thức an ninh khu vực bao gồm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, cướp biển. Tôi hoan nghênh Ấn Độ tổ chức hội thảo ASEAN - Ấn Độ về hợp tác an ninh khu vực. Tôi cũng đánh giá cao Ấn Độ ủng hộ và tham gia tích cực cùng Việt Nam trong việc thành lập Nhóm Chuyên gia về phá gỡ bom mìn và xử lý các tàn dư chiến tranh trong khuôn khổ ADMM+.

Chúng tôi cũng hoan nghênh Ấn Độ ủng hộ lập trường về Biển Đông của ASEAN, thúc đẩy thực hiện Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, thực hiện đầy đủ Tuyên bố DOC, và thương lượng để sớm đạt được Bộ Quy tắc COC.

Bru-nây, chiều 10/10/2013

Theo Viết
MỚI - NÓNG