Ông Arafat bị đầu độc bằng phóng xạ

Ông Arafat bị đầu độc bằng phóng xạ
TP - Các chuyên gia phóng xạ của Thụy Sĩ vừa xác nhận họ phát hiện dấu vết chất phóng xạ polonium trên quần áo của ông Yasser Arafat, điều này củng cố khả năng nhà lãnh đạo Palestine bị đầu độc.

> Sự thật cái chết của ông Arafat trong tay các nhà khoa học
> Bí mật 'phóng xạ' trong mộ ông Arafat

Ông Yasser Arafat có khả năng bị đầu độc bằng phóng xạ. Ảnh: Telegraph
Ông Yasser Arafat có khả năng bị đầu độc bằng phóng xạ. Ảnh: Telegraph.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí khoa học danh tiếng The Lancet, nhóm nhà khoa học cung cấp bằng chứng khoa học chi tiết để củng cố thông tin báo chí đưa ra hồi năm 2012 rằng, họ đã tìm thấy polonium trong đồ dùng của ông Arafat.

Ông Arafat qua đời tại Pháp ngày 11/11/2004 ở tuổi 75, nhưng các bác sĩ không nêu rõ nguyên nhân cái chết. Quy trình khám nghiệm tử thi không được tiến hành theo yêu cầu của vợ cố tổng thống.

Hài cốt của ông được khai quật tháng 11/2012, để lấy mẫu kiểm tra xem ông có bị đầu độc hay không. Nghi vấn này xuất hiện sau vụ ám sát cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko năm 2006. Quá trình điều tra được thực hiện riêng biệt từ đó đến nay bởi các nhóm chuyên gia ở Pháp, Thụy Sĩ và Nga.

Trong bài viết đăng trên The Lancet, 8 nhà khoa học nói rằng họ đã kiểm tra phóng xạ trên 75 mẫu, trong đó 38 mẫu lấy từ đồ dùng của ông Arafat như quần lót, mũ, bàn chải đánh răng, đồ dùng thể thao, do góa phụ Suha Arafat cung cấp.

Những mẫu này được kiểm tra đối chứng với 37 mẫu quần áo tham khảo được cất kín trong 10 năm. “Nhiều mẫu có vết chất lỏng của cơ thể (máu, nước tiểu) chứa lượng phóng xạ polonium 210 không rõ nguồn gốc cao hơn nhiều lần so với mẫu đối chiếu”, báo cáo viết. “Kết luận củng cố khả năng ông Arafat bị đầu độc bằng polonium 210”, nhóm nghiên cứu viết.

Ngoài ra, các dấu hiệu lâm sàng của ông Arafat “không thể loại trừ khả năng bị đầu độc bằng phóng xạ”. Những dấu hiệu đó là nôn, buồn nôn, mệt mỏi và đau bụng. “Vì polonium 210 khi nuốt vào sẽ bị thải ra một phần qua phân, nên triệu chứng đường tiêu hóa và các dấu hiệu suy đa tạng có thể nói lên nguyên nhân cái chết”, báo cáo viết. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu thừa nhận ông Arafat không có dấu hiệu rụng tóc hoặc suy tủy xương - những dấu hiệu điển hình trong trường hợp bị đầu độc bằng phóng xạ.

Nhóm nghiên cứu bày tỏ tiếc nuối rằng, không có cuộc điều tra khám nghiệm tử thi nào được tiến hành sau khi ông Arafat chết. “Khám nghiệm tử thi rất hữu ích trong trường hợp này vì cho dù quá trình đó có thể không phát hiện việc đầu độc bằng polonium, nhưng các mẫu cơ thể sẽ được lưu giữ và kiểm tra sau đó”, báo cáo nêu rõ.

Nhiều người dân Palestine cho rằng, bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông Arafat bị đầu độc cũng chứng tỏ Israel dính líu bằng cách này hay cách khác, nhưng phát ngôn viên của chính phủ Israel bác bỏ lý lẽ này.

TRÚC QUỲNH
Theo Telegraph, Guardian

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG