Mỹ thoát vỡ nợ, mở cửa lại chính phủ

Mỹ thoát vỡ nợ, mở cửa lại chính phủ
TP - Mỹ thoát hiểm vào phút chót khi tới cuối ngày thứ 16 kể từ lúc chính phủ liên bang buộc phải đóng cửa, Quốc hội thông qua dự luật cho phép mở cửa lại chính phủ và nâng trần nợ công để tránh cho nước này khỏi thảm họa vỡ nợ.

> Mỹ thông qua dự luật tránh vỡ nợ
> Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

Tổng thống Barack Obama phát biểu với báo giới sau khi Thượng viện thông qua dự luật cho phép mở cửa chính phủ trở lại. Ảnh: Getty Images
Tổng thống Barack Obama phát biểu với báo giới sau khi Thượng viện thông qua dự luật cho phép mở cửa chính phủ trở lại. Ảnh: Getty Images.

Theo đó, chính phủ sẽ được cấp ngân sách hoạt động tới ngày 15/1/2014 và nâng trần nợ công đến ngày 7/2/2014. Thượng viện đã thông qua dự luật với tỷ lệ 81 phiếu thuận, chỉ có 18 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống. Tại Hạ viện, 285 nghị sĩ (198 thành viên đảng Dân chủ và 87 Cộng hòa) bỏ phiếu thuận, 144 nghị sĩ (phe Cộng hòa) bỏ phiếu chống.

Đến tận 21h ngày 16/10, thượng nghị sĩ Ted Cruz, nhân vật Cộng hòa cứng rắn nhất, không chấp nhận bất cứ sự thỏa hiệp nào với phe Dân chủ vẫn có bài phát biểu lớn giọng phản đối dự luật bảo hiểm liên bang, đe dọa sẽ sử dụng mọi chiến thuật để ngăn việc bỏ phiếu thông qua. Tuy nhiên, sau khi thỏa hiệp mới đạt được ở Thượng viện, ông Cruz nói sẽ không cản trở dự luật tại Hạ viện nữa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh thỏa thuận lưỡng đảng và lập tức ký phê chuẩn dự luật. “Chúng ta sẽ lập tức mở cửa lại chính phủ và bắt đầu xua tan đám mây bất ổn khỏi đầu các doanh nghiệp cũng như người dân Mỹ”, ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng.

Việc ký phê chuẩn đạo luật đã chấm dứt sự cố đóng cửa chính phủ lần đầu tiên sau 17 năm; 800.000 công chức được gọi đi làm trở lại ngay hôm nay. Ông Obama kêu gọi các nghị sĩ Mỹ giành lại niềm tin đã mất của người dân và hối thúc Quốc hội hoàn tất việc sửa đổi luật nhập cư, luật nông nghiệp và một thỏa thuận rộng hơn về ngân sách trước cuối năm nay.

Hôm qua, chỉ số chứng khoán S&P 500 của Mỹ nhảy vọt tới 20 điểm, các thị trường chứng khoán khác cũng thể hiện chỉ dấu tiếp tục tin tưởng vào khả năng thanh toán của chính phủ liên bang cũng như triển vọng nền kinh tế Mỹ.

Dự luật được thông qua với sự nhượng bộ khá bất ngờ của phe Cộng hòa khi không tiếp tục một mực cột “khúc xương” Obamacare với ngân sách tài khóa 2014. Nó cũng cho các nghị sĩ của cả hai phe có thêm thời gian để tìm kiếm sự thống nhất chung về ngân sách dài hạn.

Theo các nhà phân tích, bế tắc được tháo gỡ vào những giờ chót thực sự là một chiến thắng đối với Tổng thống Obama và là thất bại của phe Cộng hòa. Thượng nghị sĩ John McCain, cựu ứng viên tổng thống 2008, thừa nhận đảng Cộng hòa đã thua trong cuộc chiến này.

“Chúng ta sẽ không thể thắng vì chúng ta đã yêu cầu điều mà không thể có được”, ông McCain nói. Vụ giằng co về ngân sách là “giai đoạn đáng xấu hổ nhất trong nhiều năm nay mà tôi chứng kiến tại Thượng viện”, ông bộc bạch.

Giới phân tích cho rằng, sự nhượng bộ vào phút chót của phe Cộng hòa là do các nghị sĩ của đảng này lo ngại sự trừng phạt của cử tri Mỹ trong các cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào năm sau.

Một cuộc thăm dò dư luận mới AP và GFK thực hiện cho thấy, chỉ có 5% dân Mỹ tán đồng cách làm việc của Quốc hội. Có tới 62% trong tổng số 1.200 người được hỏi quy lỗi cho phe Cộng hòa đã gây ra tình trạng chính phủ phải ngừng hoạt động. Có 37% người Mỹ chấp nhận cách làm của ông Obama.

Các nhà phân tích nhận định, dù Mỹ đã tạm thời thoát hiểm, nhưng chính trường nước này vẫn tiềm ẩn nhiều sóng gió, hứa hẹn những trận chiến khốc liệt phía trước.

Một số nghị sĩ bảo thủ phe Cộng hòa, nhất là nhóm nghị sỹ thuộc đảng Trà tại Hạ viện vẫn kiên quyết chống đạo luật Obamacare bằng mọi giá.

Thượng nghị sỹ Mitch McConnell, thủ lĩnh phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện, khẳng định quyết tâm ngăn chặn Obamacare, đồng thời tuyên bố sẽ gây áp lực buộc chính quyền Obama phải giảm mạnh chi tiêu trong tài khóa 2014.

Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa John Boehner tuyên bố sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Tổng thống Obama trì hoãn hoặc sửa đổi Obamacare.

Đặng Vương Hạnh
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG