Quan Trung Quốc lại bị giễu vì ảnh Photoshop

Quan Trung Quốc lại bị giễu vì ảnh Photoshop
TP - Nhân dân Nhật báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc mới đây tham gia cùng cư dân mạng đăng trên tài khoản Sina Weibo những lời chế giễu bức ảnh được chính quyền Ninh Quốc, một thành phố nhỏ ở tỉnh An Huy, đăng hôm 12/10 trên cổng thông tin điện tử của mình.

> Lộ ảnh quan chức Trung Quốc 'mây mưa' với MC xinh đẹp
> Quan Trung Quốc ăn chơi trong vỏ bọc ‘rẻ tiền’

Trong bức ảnh là cảnh Phó thị trưởng Wang Hun và một số quan chức Ninh Quốc đang thăm hỏi một cụ già. Trong bức ảnh bị chỉnh bằng phần mềm Photoshop một cách vụng về, ông Wang trông như đang nổi trên cụ già quá nhỏ bé. Bản chất vấn đề này không có gì quá nghiêm trọng, nhưng lại là dịp để người dân bắt bẻ sự thiếu trung thực của quan chức.

Tháng 6/2011, một số quan chức ở huyện Huili, tỉnh Tứ Xuyên cũng “bồng bềnh” trong bức ảnh bị can thiệp bằng Photoshop, nhằm tạo cảnh họ đang thị sát một tuyến đường sắt cao tốc địa phương. Nhiều người dân chế giễu sự thiếu trung thực này, dù có báo đưa tin chuyến thị sát là có thật. Chỉ vì nhân viên kỹ thuật thấy rằng ảnh gốc không ấn tượng lắm nên đã cắt ghép để làm thành bức ảnh mới. Từ đó, PS (tức Photoshop) trở thành một từ tiếng lóng được dùng rộng rãi trên mạng.

Vẫn chưa rõ ai là người đầu tiên phát hiện bức ảnh trên cổng thông tin điện tử của chính quyền Ninh Quốc, trong đó Phó Thị trưởng cùng đoàn quan chức địa phương đến thăm cụ bà 100 tuổi nhân lễ hội tôn vinh tổ tiên. Giờ thì cư dân mạng đã tìm ra mục tiêu mới, nên khó có khả năng sẽ để chuyện qua đi nhanh chóng, bất kể động cơ đằng sau việc chỉnh sửa ảnh là gì.

Trong bức ảnh, người đứng cạnh Phó Thị trưởng Wang Hun là một quan chức địa phương tên là Yu Anlin có một chiếc đồng hồ đeo tay. Trước đây, một quan chức Trung Quốc tên là Yang Dacai bị mất chức rồi bị kết án 14 năm tù hồi tháng 9 vì tội tham nhũng, sau khi cư dân mạng phát hiện qua hàng loạt bức ảnh trên mạng rằng ông này sở hữu nhiều đồng hồ xa xỉ, vượt xa mức thu nhập hợp pháp của quan chức.

Giờ thì ông Wang và ông Yu cũng trở nên “nổi tiếng” sau vụ bức ảnh vụng về. Tác động của vụ việc này đối với sự nghiệp chính trị của họ vẫn chưa thể nói trước, nhưng chắc chắn là cư dân mạng Trung Quốc sẽ theo dõi họ rất sát sao, tạp chí Mỹ Foreign Policy (Chính sách đối ngoại) nhận định.

TRÚC QUỲNH
Theo Foreign Policy, Guardian

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG