10.000 người Iran biểu tình chống Mỹ

10.000 người Iran biểu tình chống Mỹ
TPO-Khoảng 10.000 nghìn người Iran hôm 4/11 đã xuống đường ở thủ đô Tehran để ủng hộ những người theo đường lối cứng rắn, có tư tưởng chống Mỹ ở nước này.

>Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng ở Syria
>Venezuela bị Mỹ nghe lén điện thoại, giám sát e-mail

dfa
Người dân Iran biểu tình đốt cờ Mỹ.

Đám đông biểu tình tập trung trước khu vực từng là Đại sứ quán Mỹ ở Tehran, giương cao khẩu hiệu chống Mỹ. “Không khí đặc quánh mùi khói của các lá cờ Mỹ và Israel bị đốt cháy”-mô tả của Reuters.

Các cuộc biểu tình như trên diễn ra hàng năm để kỷ niệm ngày đại sứ quán Mỹ ở Tehran bị tấn công cách đây 34 năm, năm 1979. Thời điểm đó, 52 người thuộc đại sứ quán Mỹ đã bị bắt cóc và giam giữ trong 444 ngày, sự kiện khiến quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng trong hơn 3 thập kỷ sau đó.

Mỹ hiện vẫn đang áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Iran, quyết định bị Tehran cáo buộc là gây ảnh hưởng nặng nề đến người dân nước này.

Cuộc biểu tình năm nay với khoảng hơn 10.000 người tham gia do việc tân Tổng thống Hassan Rouhani mở các cuộc đối thoại với Mỹ và phương Tây về chương trình hạt nhân Iran.

Con số này gấp khoảng 10 lần so với những cuộc biểu tình trước kia, với đông đảo các sinh viên, phụ nữ và cả trẻ em. Phóng viên các hãng tin nước ngoài thậm chí được cấp các thẻ tham gia sự kiện với dòng chữ đả kích Mỹ.

Một số người biểu tình cho NBC news biết, tham gia biểu tình vì không tin Mỹ và cũng không muốn Iran đàm phán với kẻ thù truyền kiếp. Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Hassan Rouhani đã có những tuyên bố ôn hoà hơn trong các sự kiện với Mỹ và phương Tây.

Ông Hassan Rouhani đã có cuộc đàm thoại qua điện thoại 15 phút với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay sau phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc hồi tháng 9 vừa qua. Ông Hassan Rouhani đồng thời phát đi thông điệp hướng tới “chấm dứt những năm tháng hận thù đổ máu” với Mỹ, mở ra quan hệ song phương.

Guardian hôm 4/11 đưa tin, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei đã có một bài diễn văn về chương trình hạt nhân của Iran trước các sinh viên một trường đại học ở thủ đô Tehran. Ông Ali Khamenei đã bảo vệ Tổng thống Hassan Rouhani trước những người chỉ trích, nhưng đồng thời cho rằng, Iran không trông đợi nhiều vào đàm phán với Mỹ.

Hôm Thứ Bảy (3/11), báo Kayhan theo đường cứng rắn của Iran đã lên tiếng cảnh báo, Mỹ đang muốn đánh lừa Iran trong phiên đàm phán tiếp theo giữa đôi bên. Tehran cho đến thời điểm hiện tại, dù chấp nhận đàm phán với Mỹ và phương Tây nhưng khẳng định sẽ không từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân.

Theo Viết
MỚI - NÓNG