Taliban chọn thủ lĩnh “diều hâu” mới ở Pakistan

Taliban chọn thủ lĩnh “diều hâu” mới ở Pakistan
TP - Phe Taliban tại Pakistan (TTP) ngày 7/11 chọn Mullah Fazlullah, một nhân vật khét tiếng cứng rắn, thay thế thủ lĩnh Hakimullah Mehsud bị máy bay không người lái (UAV) Mỹ giết chết hôm 1/11.

> Thủ lĩnh bị tiêu diệt, Taliban dọa trả thù Mỹ
>Pakistan: Cựu Tổng thống bị cáo buộc giết cựu Thủ tướng

Đây được cho là một đòn giáng mạnh vào lộ trình hòa bình mà chính phủ Pakistan kỳ vọng. Ngay sau hội nghị bầu chọn thủ lĩnh mới, người phát ngôn Taliban tuyên bố, đối thoại với chính quyền Pakistan sẽ không bao giờ diễn ra.

TTP bầu thủ lĩnh mới chỉ một tuần sau khi UAV Mỹ tiêu diệt Mehsud tại khu vực bắc Waziristan. Cuộc tấn công đã bị Islamabad kịch liệt lên án do chính quyền Pakistan đang cố gắng tìm kiếm triển vọng hòa bình với Taliban thông qua đối thoại. 10 năm xung đột giữa các nhóm Hồi giáo thánh chiến với chính phủ bị kết tội “phản bội” do hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố đã khiến 40.000-50.000 người chết.

Trong lúc Pakistan đang đặt hy vọng vào cuộc đối thoại mong manh với TTP, Mỹ đã không ngần ngại ra lệnh loại bỏ Mehsud để trả đũa vụ tấn công một cơ sở của CIA tại tỉnh Khost hồi cuối 2009 làm 7 đặc vụ thiệt mạng. Từ khi thành lập năm 2007, thủ lĩnh TTP luôn là người thuộc bộ lạc dòng họ Mehsud hùng mạnh ở nam Waziristan. Người tiền nhiệm của Hakimullah Mehsud là Baitullah Mehsud bị UAV Mỹ giết chết tháng 8/2009.

Fazlullah là một nhân vật Hồi giáo cực đoan khét tiếng, nổi lên ở thung lũng Swat thuộc vùng núi Himalaya. Mùa xuân 2009, dưới sức ép của Mỹ, quân đội Pakistan tấn công Swat, buộc quân của Fazlullah phải lẩn trốn ở khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan.

Nương náu ở các tỉnh Nouristan và Kunar bên kia biên giới Afghanistan, Fazullah không ngừng phát động các cuộc đột kích nhằm vào lực lượng an ninh Pakistan. Fazlullah khét tiếng với chủ trương áp đặt luật lệ Hồi giáo hà khắc, cấm các bé gái đến trường, nhất là vụ bắn vào đầu cô bé 15 tuổi Malala Yousafzai vì dám trái lệnh.

Thủ lĩnh Taliban mới cũng trở thành nguồn căng thẳng trong quan hệ Afghanistan-Pakistan vốn đã đầy sóng gió. Khi Kabul yêu cầu Islamabad can thiệp chống phe Taliban Afghanistan ẩn náu tại bắc Waziristan, phía Pakistan đòi Kabul cũng phải chứng tỏ thiện chí bằng việc giao nộp Fazlullah. Nhiều nhà phân tích không loại trừ khả năng mật vụ Afghanistan “làm ngơ” để Fazlullah hoành hành, nhằm trả đũa sự can thiệp của Pakistan trên lãnh thổ Afghanistan. Trở thành nhân vật số một của TTP, Fazlullah càng gây xáo trộn lớn trong cuộc chơi giữa hai nước. Theo nhiều nhà phân tích, sáng kiến hòa bình của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã đổ vỡ và sắp tới Pakistan chắc chắn chứng kiến làn sóng bạo lực mới.

Thục Ninh
theo Liberation

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.