Tổng thống Putin đưa Nga trở lại vị trí siêu cường

Tổng thống Putin đưa Nga trở lại vị trí siêu cường
TP - Năm 2013 chưa kết thúc nhưng ngay từ bây giờ Tổng thống Vladimir Putin đã có thể ăn mừng rất nhiều thành công chính trị và ngoại giao của nước Nga trên vũ đài thế giới sau những vụ việc với Syria, Iran, Armenia, nhóm G - 20, Snowden…

> Snowden và quyền lực của ông Putin
> Snowden được trợ giúp gần 50.000 USD

Hình ảnh được cho là ông Putin (bên phải) giễu cợt nước Mỹ khi cho Snowden tị nạn ở Nga
Hình ảnh được cho là ông Putin (bên phải) giễu cợt nước Mỹ khi cho Snowden tị nạn ở Nga.

Giờ đây nước Nga đã vươn lên đỉnh cao của thế giới ngoại giao. Chỉ vài tháng trước đây, đó là điều dường như không thể đạt tới được. Việc bảo vệ chế độ của Tổng thống Syria Assad đã đẩy nước Nga lâm vào tình thế cực kỳ phức tạp nhưng những lợi ích chính trị, chiến lược, quân sự và kinh tế vẫn lấn át mọi thứ khác, vẫn khiến nước Nga phải theo đuổi đường lối của mình.

Tình thế phức tạp và căng thẳng đó rút cuộc đã dẫn đến tấn thảm kịch bi đát, khi vũ khí hóa học được sử dụng rộng rãi ở ngoại ô thủ đô Damascus. Đương nhiên, mọi trách nhiệm đều bị phương Tây đổ lên đầu quân đội của ông Assad.

Mỹ, Anh và Pháp đã sẵn sàng cho cuộc tấn công quân sự vào Syria. Nhưng đúng vào giờ phút hiểm nghèo ấy, Tổng thống Putin đã khiến họ mất chỗ dựa khi đưa ra đề nghị vô hiệu hoá kho vũ khí hoá học của Syria. Được sự ủng hộ của quốc hội và nhân dân nhiều nước, ông Putin đã tạo lập được cho mình hình ảnh một chiến sĩ đấu tranh cho hoà bình.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh khối G - 20 họp ở Sankt-Peterburg hồi tháng 9, ông Putin tỏ ra là một chính khách đầy bản lĩnh và quyền uy. Bầu không khí căng thẳng tại đây không hề làm ông hoảng sợ mà ngược lại còn khiến ông đàng hoàng hơn. Các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu không dám phản bác ông ngay cả khi ông đôi lúc vi phạm quy tắc hành xử trong ngoại giao.

Ông Putin đã mỉm cười khi đón nhận diễn viên nổi tiếng người Pháp Gerard Depardieu làm công dân mới của nước Nga. Sự kiện nhỏ này tuy gây một cơn bão thực sự trên các phương tiện thông tin đại chúng Pháp. Ông đã giễu cợt nước Mỹ khi trao quy chế tị nạn chính trị cho cựu nhân viên tình báo Edward Snowden.

Nước Nga giờ đây không chỉ ngày càng mạnh về quân sự mà đã vươn lên vị trí hàng đầu trong cuộc chơi tầm cỡ thế giới chung quanh dầu mỏ và khí đốt. Hơn thế nữa, nước Nga biết sử dụng hiệu quả quân bài năng lượng của mình. Nhờ đó, nước Nga có thể phản công Washington và làm rối loạn nước cờ của Washington tại Syria, Iran, khu vực Trung Á và nhiều nơi khác.

Bên cạnh những thành công rực rỡ, nước Nga hiện còn phải đối mặt với không ít khó khăn nội bộ. Nhưng rất có thể đấy lại là cơ hội vàng cho ông Putin thể hiện bản lĩnh của mình.

VŨ VIỆT
Theo Huffington Post

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.